Thứ Năm | 17/05/2012 16:49

Pháp nhất định không phê chuẩn Hiệp ước tài chính châu Âu mới

Hôm nay (17/5), Chính phủ mới của Pháp tuyên bố sẽ thúc đẩy việc đàm phán lại Hiệp ước ổn định tài chính của Liên minh châu Âu (EU).
Trả lời phỏng vấn trên kênh tin tức địa phương BFM TV, Bộ trưởng Tài chính Pháp Pierre Moscovici cho biết Pháp sẽ không phê chuẩn nếu như hiệp ước này không được bổ sung điều khoản về tăng trưởng.

Hiệp ước ổn định tài chính châu Âu này được 25/27 nước thành viên EU (trừ Anh và Séc) ký kết hồi đầu tháng 3. Hiệp ước nhằm siết chặt kỷ luật ngân sách của các nước thành viên EU, cho phép đối phó với nguy cơ khủng hoảng nợ công có thể xảy ra trong tương lai.

Theo đó, một quốc gia có thâm hụt ngân sách vượt ngưỡng 3% GDP sẽ tự động bị trừng phạt 0,1% GDP và số tiền này sẽ được chuyển vào Quỹ bình ổn tài chính châu Âu.

Chủ trương của Hiệp ước là siết chặt chính sách "thắt lưng buộc bụng" và "kỷ luật sắt" về ngân sách.Tân Tổng thống Pháp Francois Hollande đã nói trong chiến dịch tranh cử rằng ông chỉ ủng hộ kỷ luật ngân sách chứ không đồng ý với chính sách thắt lưng buộc bụng kéo dài bởi nó sẽ tác động nặng nề tới người dân lao động.Bộ trưởng Pierre Moscovici cũng nói thêm ông sẽ làm mọi cách để giảm thâm hụt ngân sách và các khoản nợ của chính phủ.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện