Thứ Hai | 06/05/2013 08:23

Pháp ngừng thắt lưng buộc bụng

Bộ trưởng Tài chính Pháp tuyên bố dừng thắt lưng buộc bụng sau khi EC cho phép nước này linh hoạt hơn trong giảm thâm hụt ngân sách.
Phát biểu trên đài Europe 1 hôm qua 5/5, ông Pierre Moscovici cho biết: "Chúng ta đang chứng kiến thời khắc cuối cùng của chính sách thắt lưng buộc bụng. Chính phủ Pháp đã và đang theo đuổi chính sách tăng trưởng suốt 1 năm qua. Thắt lưng buộc bụng chính là rào cản đối với tăng trưởng".

Tuyên bố trên được ông Moscovici đưa ra sau khi Ủy ban châu Âu (EC) hôm 3/5 cho phép Pháp nâng thời hạn thực hiện mục tiêu thâm hụt ngân sách lên 2 năm.

Cho đến nay, ý kiến loại bỏ thắt lưng buộc bụng để tập trung vào chính sách tăng trưởng và tạo công ăn việc làm luôn là tâm điểm tranh cãi giữa Pháp và Đức, đồng thời khiến mối quan hệ giữa tổng thống Pháp Francois Hollande và thủ tướng Đức Angela Merkel không mấy tốt đẹp.

Tuần trước, bộ trưởng các vấn đề tiêu dùng Pháp Benoit Hamon cũng cho rằng chính sách thắt lưng buộc bụng là một sự thất bại và nó chỉ được một số người như bà Merkel và chính trị gia Đức ủng hộ.

Bản thân đảng Xã hội Pháp cũng kêu gọi ông Hollande phải mạnh mẽ phản bác chính sách thắt lưng buộc bụng của bà Merkel hơn nữa. Trong khi đó, hôm 26/4, đảng Xã hội Pháp đã phát hành một tài liệu, trong đó gọi bà Merkel quá coi trọng lợi ích thương mại Đức và tương lai bầu cử của mình để ép buộc các nước phải tuân thủ chính sách Berlin đề ra.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện