Thứ Hai | 20/08/2012 14:33

Pháp, Đức có khả năng suy thoái vào năm 2013

Bất chấp dữ liệu xuất khẩu lạc quan hiện tại, Pháp và Đức có thể rơi vào suy thoái trong năm tới, theo một nghiên cứu của Capital Economics.
Nguyên nhân của việc này do các nhà nghiên cứu tin rằng nhu cầu từ Mỹ và châu Á yếu đi trong thời gian tới, ảnh hưởng tới xuất khẩu 2 nước, khiến kinh tế Pháp và Đức có thể tăng trưởng âm.

Trong khi điều này ảnh hưởng xấu tới cả Pháp và Đức, Capital Economics nhấn mạnh khả năng Pháp tổn thương cao hơn do nước này dựa vào thương mại với phần còn lại khu vực đồng euro (eurozone) nhiều hơn.

Tới quý II/2012, trong xuất khẩu tới các nước thuộc Liên minh châu Âu đều giảm, xuất khẩu của Đức sang Mỹ tăng gần 15% trong năm. Xuất khẩu của Pháp thậm chí còn tốt hơn khi tăng khoảng 20%. Tính tổng cộng, trong quý II, xuất khẩu Pháp tăng 0,2% với quý trước và 3,9% với cùng kỳ năm trước.

Tuần trước, Pháp báo cáo GDP không thay đổi trong quý II. Đây là quý thứ 3 liên tiếp Pháp tăng trưởng 0%. Dù sao, dữ liệu này cũng cao hơn dự báo của Capital Economics đưa ra trước đó. Tuy nhiên, hãng cho biết nếu nhu cầu Mỹ suy giảm trong tương lai, ảnh hưởng tới xuất khẩu khiến Pháp tăng trưởng âm thời gian tới.

Nguồn CNBC/ Khampha


Sự kiện