Thứ Sáu | 01/06/2012 14:20

Pháp đối mặt với nguy cơ khủng hoảng ở eurozone

Pháp phải ngay lập tức tiến hành tái cấu trúc nền kinh tế, nếu không muốn bị chìm trong cuộc khủng hoảng đang tàn phá khu vực đồng euro (eurozone).
Đây là cảnh báo vừa được Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra, chỉ nửa tháng sau khi Tổng thống Pháp Francois Hollande nhậm chức.

Báo cáo của EC công bố ngày 30/5 cảnh báo mục tiêu giảm bớt thâm hụt ngân sách ở mức 3% tổng sảnphẩm quốc nội (GDP) từ nay đến năm 2013 là một trong những thử thách lớn của Chính phủ Pháp, vànước này cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt được mục tiêu đó.

Theo EC, Chính phủ Pháp phải ngay lập tức tiến hành tái cấu trúc nền kinh tế, nếu không muốn bịchìm trong cuộc khủng hoảng đang tàn phá eurozone) 2,5 năm qua. EC cho rằng Chính phủ Pháp cần chú ý tập trung ổn định vấn đề ngân sách, cải cách hệ thốnglương hưu, giảm tỷ lệ thất nghiệp, chú trọng lĩnh vực xuất khẩu,... cũng như dành ưu tiên cho tăngtrưởng kinh tế trong thời gian tới.

Nhật báo Libération nhận định, nước Pháp giờ đây đang là một trong những mắt xích yếu của eurozone,và chẳng bao lâu nữa cũng sẽ rơi vào vòng xoáy như Italia và Tây Ban Nha. Kiềm chế được thâm hụtchi tiêu hiện nay là thách thức lớn đối với nền kinh tế lớn thứ hai eurozone này, trong bối cảnh ECđánh giá mức tăng trưởng kinh tế của Pháp năm 2012 sẽ không vượt qua được con số 0,5%.

Ngoài ra, EC cho rằng Pháp cần phải khẩn trương cải thiện thị trường lao động, khi tỉ lệ thấtnghiệp sẽ vượt quá 10% trong năm 2012 và 2013. EC lo ngại nạn thất nghiệp tại Pháp sẽ có tác độnglâu dài về nguồn nhân lực, và cho rằng tình trạng không có việc làm của giới trẻ là rất đáng báođộng. Một thử thách chính khác là xuất khẩu của Pháp sụt giảm, không chỉ vì giá cả, mà còn vì tínhcạnh tranh không cao.

EC nhấn mạnh: "Việc cán cân thương mại của Pháp bị thâm hụt kéo dài từ năm 2004 cho thấy tính cạnhtranh của nền kinh tế Pháp đang sa sút, nhất là khi so sánh với một số đối tác châu Âu khác." Năm2011 thâm hụt thương mại của Pháp đã lên đến mức kỷ lục là trên 70 tỉ euro.


Bạn phải nhập Email Emailkhông hợp lệ
Nội dung
(*)
Bạn phải nhập nội dung Ý kiến khôngđược quá 20000 ký tự
Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR  

EMAIL PRINT CỠ CHỮ A A A

Nguồn Vietnam+


Sự kiện