Thứ Tư | 14/11/2012 07:12

Pháp công nhận lực lượng đối lập Syria

Pháp trở thành nước châu Âu đầu tiên công nhận liên minh đối lập mới của Syria là đại diện duy nhất của người dân.
"Pháp công nhận Hội đồng dân tộc Syria là đại diện hợp pháp duy nhất của người dân nước này và là chính phủ tương lai của một nước Syria dân chủ có khả năng kết thúc chế độ của tổng thống Bashar al-Assad", tổng thống Francois Hollande tuyên bố.

Việc trang bị vũ khí cho những nhóm quân nổi dậy sẽ được xem xét ngay sau khi liên minh đối lập Syria thành lập chính phủ chuyển tiếp, tổng thống Hollande cho biết trong một cuộc họp báo ở Paris.

Liên đoàn Ảrập và các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc họp hôm qua 13/11 tại Cairo đã hoan nghênh sự hình thành liên minh đối lập Syria và coi đó là một bước tiến quan trọng. Tuy nhiên, họ vẫn chưa đạt được đồng thuận về việc công nhận liên minh này.

Tuyên bố của tổng thống Pháp được đưa ra vài giờ sau khi lãnh đạo phe đối lập mới của Syria kêu gọi các nước châu Âu hỗ trợ để mua vũ khí.

"Tôi kêu gọi các nước châu Âu công nhân liên minh chính trị mới là đại diện hợp pháp của người dân Syria và hỗ trợ chúng tôi về mặt tài chính", nhà thuyết giáo Mouaz Alkhatib, lãnh đạo mới của phe đối lập Syria cho biết.

Trước đó vào tối 11/11, một thỏa thuận chính thức về việc thành lập Liên minh quốc gia các lực lượng đối lập đã được ông Khatib và George Sabra, chủ tịch mới của nhóm đối lập chính là Hội đồng dân tộc Syria (SNC) ký tại thủ đô Doha của Qatar.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện