Thứ Năm | 17/05/2012 07:10

Pháp công bố thành phần nội các mới

Hai cái tên đáng chú ý nhất trong nội các mới của Pháp là Bộ trưởng Tài chính, Pierre Moscovici và Bộ trưởng Ngoại giao Laurent Fabius.
Ông Pierre Moscovici từng giữ chức Bộ trưởng các vấn đề châu Âu tại Brussel và nổi tiếng là một người ôn hòa.

Nhiều người tin rằng, với kinh nghiệm của mình ông Moscovici có thể trấn an thị trường và sẽ nghiêm túc thực hiện các cam kết đặt thâm hụt ngân sách Pháp vào vòng kiểm soát. Ông Moscovici cũng từng là người giữ vai trò chính trong chiến dịch tranh cử của ông Hollande.

Ông Laurent Fabius, là người Pháp trẻ nhất giữ chức thủ tướng kể từ thập niên 1980, là người được công chúng biết đến trong những năm gần đây do những chỉ trích mạnh mẽ của ông với những ưu tiên kinh tế của Liên minh châu Âu (EU).

Trong năm 2005, không giống như hầu hết các nhà lãnh đạo xã hội Pháp, ông đã tự đứng ra tổ chức chiến dịch vận động nói "không" trong cuộc trưng cầu dân ý về hiệp ước hiến pháp của EU.

Nhiều người khá ngạc nhiên khi ông Hollande chỉ định ông Fabius giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao. Tuy nhiên, ông Hollande lập luận rằng ông Fabius là đại diện cho những gì mà châu Âu cần có - ủng hộ tăng trưởng kinh tế và chống chính sách thắt lưng buộc bụng do Đức đề ra.

Một cái tên khác đáng chú ý trong nội các của ông Hollande là Armand Montebourg, người lần đầu tiên được đề cử vào vị trí bộ trưởng trong nội các chính phủ. Đây cũng là một ngạc nhiên khác trong nội các của ông Hollande.
Nhiều người tỏ ra hoài nghi liệu ông Montebourg sẽ được trao bao nhiêu quyền lực do ông là người ủng hộ mạnh mẽ nhất chính sách bảo hộ của châu Âu, thay vì cố gắng tái sinh ngành công nghiệp Pháp.

Ở vị trí, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nhiều người dự đoán ông Manuel Valls sẽ được chỉ định vào chức vụ này. Ông Valls từng được cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy đề nghị giữ chức bộ trưởng song ông đã từ chối.

Bên cạnh những cái tên trên, hai vị trí Bộ trưởng các vấn đề xã hội và tư pháp sẽ được trao cho bà Marisol Touraine và Christiane Taubira.

Theo biện tập viên tạp chí L'Express, Christophe Barbier, nội các mới của nước Pháp sẽ có hai nhiệm vụ chính. Một là giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 6 và nhiệm vụ thứ 2 phức tạp hơn: học cách quản lý các thông tin xấu.

"Thời khắc khó khăn đang đến và chắc chắn những kế hoạch lớn trong tuyên ngôn của ông Hollande sẽ rất khó để đạt được," ông Barbier nói.

Nguồn BBC/DVT


Sự kiện