Thứ Hai | 05/01/2015 10:33

Pháp có thể can thiệp quân sự vào Libya trong 3 tháng tới

Bộ Quốc phòng và Bộ Nội vụ của Pháp hiện vẫn bất đồng về cách giải quyết tình hình ở Libya, Bộ Quốc phòng thiên về giải pháp can thiệp quân sự.

Mạng tin Asharq Al-Awsat dẫn một nguồn tin ngoại giao Arập cho biết Pháp có thể can thiệp quân sự vào Libya trong vòng ba tháng tới, trong bối cảnh Paris đang có dấu hiệu cân nhắc động thái này.

Giữa lúc một số nước châu Phi như Niger, Mali và Senegal công khai kêu gọi can thiệp quân sự vào Libya, báo này dẫn lời một nhà ngoại giao giấu tên nhận định rằng vấn đề không còn là liệu Pháp có can thiệp quân sự vào Libya hay không mà là khi nào. 

Nhà ngoại giao Arập này quả quyết: "Tôi sẵn sàng đánh cược rằng sự can thiệp này sẽ diễn ra trong vòng 3 tháng."

Thông tin này xuất hiện cùng thời điểm với tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian sau cuộc gặp mới đây với Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou rằng "Tình trạng hỗn loạn tại Libya biến nơi đây thành mảnh đất nuôi dưỡng khủng bố và đe dọa sự ổn định của Niger và Pháp. Chúng tôi nghĩ rằng đã đến lúc cộng đồng quốc tế giải quyết vấn đề Libya."

Theo các nguồn tin ngoại giao Arập và Pháp, hai bộ quốc phòng và nội vụ của Pháp hiện vẫn bất đồng ý kiến về cách giải quyết tình hình ở Libya, với việc Bộ Quốc phòng thiên về giải pháp can thiệp quân sự.

Libya đang lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị và an ninh, với việc các lực lượng chính phủ và quân sự đối địch kiểm soát những khu vực khác nhau tại đất nước này. 

Quốc hội được quốc tế công nhận của ông Abdullah Al-Thani đặt bên ngoài thành phố Tobruk, trong khi các lực lượng Hồi giáo thành lập quốc hội và chính phủ ở thủ đô Tripoli. 

Bạo lực leo thang đã biến vùng sa mạc phía Nam Libya thành một thành trì cho các nhóm vũ trang, trong đó có những tổ chức liên kết với al-Qaeda.

Nguồn Vietnam+