Chủ Nhật | 14/10/2012 14:48

Pháp cho Hy Lạp thêm thời gian xử lý nợ công

Bản báo cáo về tình hình kinh tế Hy Lạp bị hoãn tới giữa tháng 11 do quan điểm khác biệt trong nhóm những người cho vay chính của Hy Lạp.
Pháp ủng hộ cho Hy Lạp thêm thời gian để đạt mục tiêu ngân sách nếu nước này nhận được bản báo cáo tích cực từ những nhà cho vay chính. Đây là tuyên bố đưa ra hôm 13/10 của Bộ trưởng Kinh tế-Tài chính-Thương mại Pháp Pierre Moscovici.

Theo Bộ trưởng Moscovici, bản báo cáo về kinh tế của Hy Lạp được nhóm “Troika” gồm các nhà cho vay chính là Uỷ ban châu Âu, Ngân hàng trung ương châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra, sẽ cung cấp cơ sở cho các quyết định về việc có nên giải ngân các đợt hỗ trợ tiếp theo của Hy Lạp để giúp nước này vượt qua khủng hoảng hoặc là để nước này không trả được nợ và có thể sẽ bị buộc phải rời khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Phát biểu với báo giới tại cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản, Bộ trưởng Moscovici nhấn mạnh: “Dù có hay không, chúng tôi quyết định chấp nhận một sự chậm trễ phụ thuộc vào quyết định của nhóm Troika và xem xét các nỗ lực của Hy Lạp. Chúng tôi sẽ hoan nghênh nó một cách thuận lợi. Tuy nhiên, tôi muốn xem xét mọi thứ theo đúng trình tự.”

Bản báo cáo về tình hình kinh tế ở Hy Lạp lúc đầu được mong đợi đưa ra vào đầu tháng này, tuy nhiên với những quan điểm khác biệt của các thành viên trong nhóm Troika đã khiến bản báo cáo này bị trì hoãn tới giữa tháng 11 tới. Trong lúc này, Hy Lạp sẽ giữ tình trạng bấp bênh bằng việc giải quyết nợ thông qua việc phát hành trái phiếu ngắn hạn và các ngân hàng sẽ tiếp cận các quỹ khẩn cấp từ ngân hàng trung ương Hy Lạp.

Nguồn VOV


Sự kiện