Thứ Bảy | 12/01/2013 07:30

Pháp bất ngờ không kích ở Mali

Tổng thống Pháp đã điều lực lượng vũ trang và máy bay chiến đấu đến Mali để giúp nước này đối phó với phiến quân al-Qaeda.
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius khẳng định lực lượng vũ trang Pháp đã tiến hành một cuộc không kích ở Mali với mục đích "ngăn chặn lực lượng khủng bố ở phía Nam, bảo vệ nhà nước Mali và giúp các con tin Pháp".

Tuy nhiên, ông Fabius từ chối cung cấp thêm chi tiết về các hoạt động quân sự bởi "cuộc không kích hiện vẫn đang được tiến hành.

Quyết định thực hiện không kích ở Mali của tổng thống Pháp đã nhanh chóng được đảng UMP trung hữu đối lập chính ủng hộ. Đây là cuộc chiến đấu ở nước ngoài đầu tiên do ông François Hollande tiến hành kể từ khi lên nhậm chức tổng thống.

Việc triển khai này được thực hiện theo yêu cầu của chính phủ Mali nhằm giúp nước này đối phó với các cuộc tấn công của phiến quân Hồi giáo. Cụ thể, vào ngày 10/1, tổng thống Mali Dioncounda Traore kêu gọi Liên Hợp Quốc và Pháp hỗ trợ đẩy lùi phiến quân Hồi giáo có quan hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda sau khi các phiến quân chiếm thị trấn chiến lược Konma và đang áp sát thị trấn trọng yếu Mopti do chính phủ kiểm soát và là cửa ngõ đi về phía Nam.

Trước đó, ngày 10/1, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã triệu tập phiên họp khẩn về cuộc khủng hoảng tại Mali. Các nhà lãnh đạo tham dự cuộc họp hối thúc nhanh chóng thực thi kế hoạch triển khai lực lượng can thiệp do châu Phi đứng đầu nhằm giúp chính phủ Mali đẩy lùi cuộc tiến công của các tay súng Hồi giáo.

Mali từng là một trong những quốc gia ổn định nhất ở châu Phi. Tuy nhiên, trong một năm trở lại đây, quốc gia Tây Phi này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi xảy ra cuộc đảo chính quân sự tháng 3/2012. Tình trạng rối ren đã tạo điều kiện cho lực lượng phiến quân người Tuareg mở rộng kiểm soát các tỉnh sa mạc rộng lớn ở miền Bắc, đồng thời tuyên bố ly khai và lập ra "Nhà nước Azawad” áp dụng luật Hồi giáo Sharia hà khắc.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện