Thứ Sáu | 31/08/2012 11:44

Pháp, Anh cảnh báo can thiệp quân sự vào Syria

Pháp và Anh cảnh báo tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 30/8 về việc có thể có hành động quân sự để bảo vệ khu an toàn dân sự tại Syria.
Trong 1 cuộc họp báo tại Liên Hợp Quốc trước thềm cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao Hội đồng bảo an, ngoại trưởng Anh William Hague cho biết đang lập các kế hoạch cho nhiều kịch bản khác nhau. Ông cho rằng bất kỳ nơi nào giống một khu vực an toàn đều đòi hỏi can thiệp quân sự và cần cân nhắc rất cẩn thận.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng nhấn mạnh: "Nếu chính quyền Assad sụp đổ nhanh chóng, sau đó sẽ là quá trình tái thiết. Tuy nhiên, nếu xung đột tiếp diễn, chúng ta phải xem xét nhiều giải pháp".

Bộ trưởng ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 29/8 cũng kêu gọi Liên Hợp Quốc bảo vệ người dân Syria phải chạy trốn trong nước, tuy nhiên ông Assad từ chối thảo luận về một vùng an toàn.

Lập ra một khu vực an toàn cho những người Syria có thể gặp khó khăn do sẽ phải tạo ra một vùng cấm bay để bảo vệ khu vực này. Nga và Trung Quốc sẽ không thông qua động thái như vậy, các nhà ngoại giao cho biết. Đây không phải là lần đầu tiên Nga gây khó khăn cho Mỹ cùng đồng minh tại Hội đồng bảo an. Những năm 1990, Nga đã hỗ trợ mạnh mẽ Serbia trong cuộc chiến tranh Balkan.

Pháp và Đức cũng thông báo tăng tiền cứu trợ nhân đạo cho Syria với 3 triệu bảng (4,74 triệu USD) từ London và 5 triệu euro (6,25 triệu USD) từ Paris, đồng thời kêu gọi các nước khác tăng cam kết đóng góp.

Nhiều khả năng, cuộc họp giữa các bộ trưởng ngoại giao ngày 30/8 sẽ không đem lại giải pháp kết thúc xung đột Syria, khi 3 đại diện các quốc gia thường trực Hội đồng bảo an Mỹ, Nga và Trung Quốc vắng mặt. Chỉ có ít hơn 1 nửa các thành viên hội đồng gửi bộ trưởng của mình, và chỉ có 2 bộ trưởng Pháp, Đức thuộc các thành viên thường trực tham gia cuộc họp.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện