Thứ Hai | 10/09/2012 08:27

Phản ứng của Nga về kế hoạch Mỹ lập là chắn tên lửa ở châu Á

Nga đặc biệt quan tâm đến kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Á, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nhấn mạnh.
Tại một hội nghị về chống phổ biến vũ khí hạt nhân tại Matxcơva, ông Ryabkov nói: “Không phải Nga không biết tiềm lực không ngừng phát triển của Mỹ ở nơi mà chúng tôi gọi là khu vực Viễn Đông hay châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi đang theo sát những diễn biến trong quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh ở châu Á".

Hãng tin Interfax dẫn lời ông Ryabkov cho biết, các “sự kiện quan trọng” đang diễn ra ở khu vực này và Mỹ đã đạt được nhiều kết quả. Nga lo ngại về tình hình ở đây xuất phát từ công nghệ mà Mỹ sử dụng cũng như “đặc điểm địa lý và khả năng triển khai vũ khí của Mỹ tại nhiều địa điểm khác nhau.” Ông hối thúc Mỹ xoa dịu những lo ngại này nếu không Nga sẽ có những hành động ứng phó.

Trước đó, tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ là một trong những vấn đề quan tâm lớn của Nga bởi nó liên quan đến các lợi ích sống còn của Nga. Ông Putin cũng đề nghị Mỹ nên hợp tác cùng khai thác, kiểm soát hệ thống này.

Những tuyên bố trên đưa ra sau khi Mỹ tiết lộ kế hoạch mở rộng phòng thủ tên lửa ở châu Á để đối phó với các đe dọa từ Triều Tiên cũng như kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc. Hệ thống này có thể bao gồm hệ thống radar cảnh báo sớm đặt ở đảo miền nam Nhật Bản, và một hệ thống nữa ở Đông Nam Á.

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện