Thứ Tư | 06/03/2013 09:45

Phản ứng của lãnh đạo thế giới sau tin ông Chavez qua đời

Ngay sau khi ông Chavez ra đi, các nhà lãnh đạo Mỹ, Nga, châu Âu và nhiều nhà chính trị đã bày tỏ tiếc thương vô hạn vị tổng thống Venezuela.
Khi thông tin về cái chết của ông Chavez được phát đi, không chỉ người dân Venezuela mà nhiều người dân cùng các nhà lãnh đạo trên thế giới đều tỏ ra sửng sốt và cùng chia sẻ nỗi buồn với người thân của ông Chavez, cũng như toàn thể nhân dân Venezuela.

Phát biểu về sự ra đi của tổng thống Venezuela, tổng thống Barack Obama đã gửi lời chia buồn tới người dân Venezuela và cho biết: "Đây là thời gian đầy thử thách với Venezuela sau khi tổng thống Chavez qua đời. Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ với Venezuela và mong muốn xây dựng quan hệ hợp tác với chính phủ Venezuela".

Trong khi đó, thủ tướng Canada Stephen Harper thì cho biết: "Ở thời điểm này, tôi hy vọng người dân Venezuela có thể vượt qua nỗi đau mất tổng thống Chavez, và xây dựng cho mình một tương lai mới". Thủ tướng Harper cũng khẳng định mong muốn được hợp tác với người sẽ kế thừa ông Chavez, cũng như các nhà lãnh đạo khác trong khu vực để xây dựng một bán cầu thịnh vượng, an toàn và dân chủ hơn.

Bộ Ngoại giao Ecuador cũng phát đi thông điệp chia sẻ với người dân và chính phủ Venezuela về sự ra đi của ông Chavez, trong đó có đoạn viết: "Chính phủ Ecuador bày tỏ sự chia buồn sâu sắc và tình đoàn kết với người dân Venezuela về sự mất mát to lớn này. Xin gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình của nhà vô địch châu Mỹ Latinh (chỉ ông Chavez)".

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff thì nhấn mạnh cái chết của ông Chavez là nỗi đau không thể bù đắp, đồng thời không tiếc lời ca ngợi những đóng góp của tổng thống Venezuela đối với khu vực và thế giới. Bà khẳng định Brazil sẽ sát cánh và mãi mãi là người bạn trung thành của nhân dân Venezuela.

Tại châu Âu, các nhà lãnh đạo khu vực cũng tỏ ra rất bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của ông Chavez. Ngoại trưởng Anh William Hague phát biểu: "Tôi rất buồn khi nghe tin về tổng thống Hugo Chavez. Trên cương vị tổng thống Venezuela trong suốt 14 năm, ông đã để lại một ấn tượng khó phai và đậm nét trên khắp đất nước. Tôi xin gửi lời chia buồn tới gia đình ông và người dân Venezuela tại thời điểm này".

Trong khi đó, đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vitaly Churkin cũng bày tỏ tiếc thương sâu sắc tới tổng thống Venezuela và gọi sự ra đi của ông là một "thảm kịch" với đất nước, châu Mỹ Latinh nói riêng và thế giới nói chung.

Nguồn CNN/Khampha


Sự kiện