Thứ Sáu | 03/08/2012 08:24

Phản ứng của các nước về việc đặc phái viên Annan từ chức

Mỹ và các nước phương Tây đổ lỗi cho Nga và Trung Quốc đã làm suy yếu Hội đồng Bảo an, khiến đặc phái viên Anan phải từ chức.
Ngày 2/8, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon thông báo ông Kofi Annan quyết định rút khỏi cương vị đặc phái viên chung của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arập (AL), nhiệm vụ mà vị cựu Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc này nắm giữ từ ngày 23/2 nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Syria.

Quyết định ra đi của đặc phái viên Annan diễn ra trong bối cảnh cuộc nội chiến ở Syria tiếp tục leo thang với những lo ngại đang ngày càng vượt khỏi tầm kiểm soát.

Trước tình hình này, Mỹ cho rằng sự ra đi của đặc phái viên Kofi Annan là do Nga và Trung Quốc đã dùng quyền phủ quyết chống lại nỗ lực thông qua dự thảo của Liên Hợp Quốc nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với chế độ của tổng thống Syria Bashar al-Assad.

"Việc ông Annan từ chức cho thấy sự thất bại trong Hội đồng Bảo an do Nga và Trung Quốc phủ quyết nghị quyết của Liên Hợp Quốc", phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết.

Phát ngôn viên Jay Carney cũng nói thêm rằng tổng thống Obama đánh giá cao những nỗ lực của cựu thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan nhằm thực hiện quá trình chuyển tiếp hòa bình ở Syria trong bối cảnh giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng đối lập vẫn đang diễn ra quyết liệt.

Ngoại trưởng Anh William Hague cũng nhất trí với ý kiến của Mỹ và cho rằng "sự thất vọng của ông Annan là do những nước đã dùng quyền phủ quyết chống lại dự thảo áp đặt lệnh trừng phạt đối với Syria của Hội đồng Bảo an".

Đồng thời, ngoại trưởng William Hague và Đại sứ pháp Gerard Araud đều khẳng định kế hoạch hòa bình 6 điểm của đặc phái viên Annan vẫn là phương án tốt nhất để chấm dứt tình trạng xung đột kéo dài 17 tháng ở Syria.

Cũng trong ngày hôm qua, Đức chỉ trích Trung Quốc và Nga về sự ra đi của đặc phái viên Kofi Annan và cho rằng 2 nước này cần "ngừng bảo vệ" tổng thống Assad.

"Rõ ràng ông Kofi Annan từ bỏ nhiệm vụ của mình một phần là do những bế tắc trong Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó có hai thành viên thường trực là Nga và Trung Quốc", Đức cho biết.

Các nhà ngoại giao Liên Hợp Quốc cho biết Washington đã thuyết phục rằng Hội đồng bảo an không thể thực hiện vai trò quyết định trong cuộc khủng hoảng tại Syria kể từ khi Nga và Trung Quốc phủ quyết dự thảo. Tuy nhiên, Washington cũng cho rằng các nước châu Âu cần nỗ lực buộc hội đồng thực hiện các hành động cần thiết.

Trong khi đó, tổng thống Nga Vladimir Putin, người ủng hộ mạnh mẽ chế độ tổng thống Syria Assad cho biết ông rất lấy làm tiếc về quyết định từ chức của đặc phái viên đồng thời là một "nhà ngoại giao xuất sắc"- ông Kofi Annan.

Đại sứ Vitaly Churkin của Nga tại Liên Hợp Quốc trong cuộc phỏng vấn của các phóng viên ở New York đã chỉ trích các cường quốc phương Tây và cho rằng việc phản đối của các cường quốc này về "những đề xuất hợp lý và công bằng" tại Hội đồng Bảo an từ đầu đã làm suy yếu nỗ lực hòa bình của ông Annan.

Ông Annan từng đưa ra kế hoạch hòa bình 6 điểm đối với vấn đề Syria, song không được các bên tuân thủ. Đặc phái viên chung của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arập cho biết ông từ chức vì không nhận được sự hỗ trợ xứng đáng và hy vọng người tiền nhiệm sẽ may mắn hơn.

Trong một bài xã luận được công bố trên trang Financial Times, ông Annan cho rằng: "Nga, Trung Quốc và Iran cần nỗ lực thuyết phục các nhà lãnh đạo Syria tiến hành quá trình chính trị" và "tổng thống Bashar al-Assad phải từ chức".

Ông Kofi Annan cũng cho rằng các cường quốc phương Tây, Ảrập Xêút và Qatar phải "tăng sức ép buộc phe đối lập thực hiện quá trình chuyển đổi chính trị hoàn toàn".

Phát ngôn viên của tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, ông Martin Nesirky, từ chối bình luận về những người có thể thay thế ông Annan nhưng cho biết quyết định sẽ sớm được đưa ra.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện