Thứ Tư | 15/04/2015 08:45

Phần Lan rò rỉ thông tin mật về các biện pháp trừng phạt Nga

Hacker đã xâm nhập hòm thư điện tử của Thủ tướng, trợ lý và một số quan chức khác của Phần Lan để lấy cắp những thông tin này.

Hãng truyền hình Yle đưa tin ngày 14/4, Văn phòng Thủ tướng Phần Lan thời ông Jyrki Katainen lãnh đạo chính phủ (2011-2014), từng xảy ra sự rò rỉ thông tin bí mật.

Thư ký báo chí của chính phủ là Markku Mantila xác nhận việc hacker quan tâm tới các tài liệu liên quan biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào Nga. "Tôi không rõ chính xác nội dung mà chỉ biết chủ đề các thư. Và tôi cũng không biết vấn đề (biện pháp trừng phạt của EU) đã được thảo luận như thế nào", ông Mantila nói.

Theo nhà chức trách, thực tế sự rò rỉ mới được chú ý sau hôm 10/4, khi báo giới nhận được đề nghị phổ biến các thông tin bị đánh cắp. Vụ việc đang được điều tra.

Chuỗi lệnh trừng phạt từ phương Tây áp đặt lên Nga từ tháng 3 năm ngoái sau khi Nga nhận sáp nhập Crimea. 

Phương Tây đưa ra những hạn chế mới với Nga từ cuối tháng 7/2014, cáo buộc Ngahỗ trợ phe ly khai miền đông Ukraine, khiến căng thẳng gia tăng trong khu vực. Nga phủ nhận mọi cáo buộc. Để đáp lại, ngày 6/8/2014, Nga áp dụng lệnh cấm nhập khẩu đối với các mặt hàng như thịt bò, thịt lợn, gia cầm, cá, phô mai, hoa qua, rau, những sản phẩm từ sữa của Australia, EU, Mỹ và Na Uy.

Các lãnh đạo EU hôm 19/3 nhất trí kéo dài các lệnh trừng phạt Nga tới cuối năm 2015 và gắn chúng với việc thực thi toàn bộ thỏa thuận ngừng bắn Minsk ở Ukraine.

Nguồn DVO/Sputnik