Thứ Bảy | 04/05/2013 11:17

Phần Lan được Fitch giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm AAA

Fitch giữ nguyên xếp hạng tín dụng AAA với Phần Lan, mức triển vọng ổn định. Tuy nhiên, vấn đề lớn Phần Lan cần giải quyết là già hóa dân số.

Hôm qua 3/5, Fitch Ratings tuyên bố giữ nguyên xếp hạng nợ bằng nội tệ và ngoại tệ dài hạn (IDRs) của Phần Lan ở mức cao nhất AAA. Fitch đánh giá nợ ngắn hạn nước ngoài F1+, đồng thời triển vọng dài hạn là ổn định.

Xếp hạng của Phần Lan được củng cố nhờ sự quản lý chặt chẽ của chính phủ, thu nhập bình quân đầu người cao, đầu tư quốc tế ròng dương và nợ chính phủ nằm trong ngưỡng an toàn. Tài chính công vững chắc, dù cho vấn đề cấp bách hơn đối với Phần Lan là vấn đề già hóa dân số.

Theo Fitch, nền tài chính công khỏe mạnh giúp cho Phần Lan sẵn sàng đối phó với những cú sốc bất ngờ, vì vậy triển vọng dài hạn là ổn định. Năm 2012, nợ chính phủ chiếm 53% GDP, được đánh phù hợp với tiêu chuẩn AAA. Fitch dự báo nợ trên GDP sẽ vẫn dưới ngưỡng an toàn của EU là 60% GDP.

Với quỹ hưu trí có giá trị tài sản cao, Phần Lan trở thành 1 trong 6 quốc gia thuộc Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) có tài sản quỹ hưu trí chiếm trên 70% GDP và chỉ xếp sau nước dẫn đầu là Na Uy. Điều đó giúp chính phủ kiểm soát vấn đề già hóa dân số trong ngắn và trung hạn.

Tuy nhiên, tác động của dân số đang dần lão hóa tới nền tài chính công sẽ tăng tốc từ năm 2020 và chính phủ sẽ cần phải tiến tới cải cách chế độ lương hưu để đạt tính bền vững trong dài hạn.

Kinh tế vĩ mô của Phần Lan vẫn giữ được sự cân bằng. Năm ngoái, tài khoản vãng lai lần đầu tiên rơi vào thâm hụt kể từ năm 1993 nhưng chiếm không quá 2% GDP. Ngoài ra, hệ thống ngân hàng luôn hạn chế tiếp xúc với các nước khủng hoảng tại eurozone.

Fitch nhìn nhận Phần Lan đang trên con đường phát triển bền vững. Thông qua các biện pháp nhằm giảm tính cứng nhắc của thị trường lao động, cải thiện năng lực cạnh tranh nhằm nâng triển vọng tăng trưởng dài hạn và giảm rủi ro đe dọa tài chính công xuất phát từ hiện tượng già hóa dân số.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện