Công ty Pfizer chạy đua để phát triển viên thuốc kháng virus đầu tiên cho COVID-19. Ảnh: Reuters.

 
Phùng Mỹ Thứ Ba | 28/09/2021 13:41

Pfizer thử nghiệm thuốc phòng tránh COVID-19 dạng uống

Hãng dược Mỹ bắt đầu thử nghiệm thuốc uống kháng virus nhằm phòng tránh lây nhiễm virus cho những người phơi nhiễm với SARS-CoV-2.

Theo Reuters, hãng dược Pfizer đang bắt đầu một nghiên cứu lớn để thử nghiệm loại thuốc kháng virus dạng uống để ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19 ở những người đã tiếp xúc với virus.

Pfizer sẽ tiến hành thử nghiệm thuốc uống phòng tránh lây nhiễm COVID-19 với tên gọi PF-07321332 đối với 2.660 người khỏe mạnh từ 18 tuổi trở lên.

Pfizer đang thử nghiệm một loại thuốc uống để ngăn ngừa COVID-19 sau khi tiếp xúc. Ảnh: Forbes.
Pfizer đang thử nghiệm một loại thuốc uống để ngăn ngừa COVID-19 sau khi tiếp xúc. Ảnh: Forbes.

Những người này sẽ sống chung cùng một người với các triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2. Những người tham gia thử nghiệm sẽ được uống loại thuốc của Pfizer nhằm ngăn chặn hoạt động của một Enzyme khiến virus Corona có thể nhân lên.

Ngoài ra, những người này cũng sẽ được tiêm một lượng nhỏ Ritonavir, một loại thuốc được sử dụng để điều trị HIV. Pfizer cũng đã bắt đầu một nghiên cứu khác sử dụng loại thuốc này đối với các bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhưng không phải nhập viện.

Trụ sở chính của hãng dược phẩm Pfizer ở New York. Ảnh: AFP.
Trụ sở chính của hãng dược phẩm Pfizer ở New York. Ảnh: AFP.

"Với tác động liên tục của COVID-19 trên khắp thế giới, chúng tôi tin rằng việc giải quyết virus sẽ yêu cầu các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh hoặc đã tiếp xúc với virus, bổ sung cho tác động của vaccine trong việc giúp dập tắt nhiễm trùng", Tiến sĩ Mikael Dolsten, Giám đốc khoa học thuộc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển của Pfizer, cho biết. 

 

Hiện, chỉ có thuốc kháng virus Remdesivir của công ty Gilead Science của Mỹ phát triển được đưa vào điều trị COVID-19. Thuốc được sử dụng để chữa bệnh Ebola từng hoành hành ở Tây Phi vào năm 2014.

Có thể bạn quan tâm:

Đại dịch COVID-19 làm giảm tuổi thọ con người trên thế giới