Thứ Ba | 08/01/2013 06:07

Paul Krugman: Mỹ nên đúc đồng xu 1.000 tỷ USD

Chuyên gia kinh tế đoạt giải Nobel Paul Krugman cho rằng, Mỹ sẽ không phải lo ngại trần nợ công nếu đúc đồng xu mệnh giá 1.000 tỷ USD.
Theo ông Krugman, bộ trưởng tài chính Mỹ có thể tận dụng kẽ hở để cho phép đúc đồng xu với bất kỳ mệnh giá nào. Với việc đúc xu 1.000 tỷ USD, chính phủ Mỹ sẽ không phải bận tâm trần nợ công, hơn nữa đồng xu này không đưa vào lưu thông nên không gây tác động lạm phát.

Ý kiến trên được đưa ra sau khi Hạ nghị sĩ New York Jerrold Nadler trong cuộc phỏng vấn ngày 2/1 với Capital New York đã gợi ý Bộ tài chính Mỹ cho đúc xu 1.000 tỷ USD, gửi vào Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Việc này sẽ cho phép chính phủ tiếp tục chi tiêu kể cả khi không được phát hành thêm nợ

Ý tưởng này thậm chí còn được đưa lên website của Nhà Trắng để trưng cầu dân ý. Hiện trang web đã thu thập được 4.000 chữ ký ủng hộ. Theo luật, nếu có 25.000 chữ ký chấp thuận, Nhà Trắng sẽ phải cân nhắc giải pháp này.

Trong một diễn biến liên quan, Trung tâm chính sách lưỡng đảng của Mỹ dự báo, nợ công của Mỹ có thể chạm trần vào ngày 15/2 tới thay vì cuối tháng 3 như ước tính ban đầu của Bộ tài chính bất chấp biện pháp bổ sung ngân sách 200 tỷ USD sau khi nợ công chạm trần 16,4 nghìn tỷ USD hôm 31/12 vừa qua. Khi đó chính phủ Mỹ sẽ phải lựa chọn trả khoản nợ đáo hạn nào đó trước để tránh vỡ nợ.

Nguồn Marketwatch/Khampha


Sự kiện