Chủ Nhật | 24/03/2013 22:59

Palestine chấp nhận đề xuất nối lại đàm phán hòa bình với Israel

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có các cuộc gặp riêng rẽ với các quan chức Israel và Palestine.
Một thành viên của Ủy ban điều hành Tổ chức giải phóng Palestine Yasser Abed Rabbo hôm 24/3 cho biết, nhà lãnh đạo Palestine đã chấp nhận một đề xuất của Mỹ tham gia các cuộc đối thoại thăm dò, chuẩn bị cho việc nối lại các cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp với Israel.

Theo ông Rabbo, các cuộc đàm phán sẽ kéo dài trong 8 tuần. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có các cuộc gặp riêng rẽ với các quan chức Israel và Palestine. Ông Kerry sẽ cố gắng khôi phục lòng tin giữa hai bên, thảo luận với Israel về yêu cầu của người Palestine liên quan đến vấn đề xây dựng các khu định cư tại Bờ Tây.

Palestine cũng muốn Israel công nhận rằng, các cuộc đàm phán nhằm giải quyết xung đột giữa hai bên phải dựa trên giải pháp hai nhà nước, với đường biên giới của Palestine bao gồm các phần đất mà Israel chiếm đóng năm 1967.

Dựa trên kết quả các cuộc đối thoại này, các bên sẽ đánh giá các cam kết của Israel đối với tiến trình hòa bình và triển vọng nối lại các cuộc đàm phán trực tiếp.

Các cuộc đàm phán được nối lại sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Trung Đông đầu tuần này. Tổng thống Obama cho biết, Ngoại trưởng Kerry sẽ ở lại khu vực giúp thu hẹp khoảng cách giữa hai bên.

Nguồn VOV


Sự kiện