Thứ Tư | 25/04/2012 15:08

Pakistan thử nghiệm tên lửa mang đầu đạn hạt nhân mới

Pakistan hôm nay 25/4 thử nghiệm loại tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, một tuần sau khi Ấn Độ ra mắt tên lửa đạn đạo tầm xa mới.
Theo hãng RT, loại tên lửa mới Shaheen-1A của Pakistan, được phóng về phía Nam Ấn Độ Dương, có khả năng hoạt động trong phạm vi 4.000 - 4.500km, đủ để chạm đến bất cứ mục tiêu nào trên lãnh thổ Ấn Độ.

Hôm qua 23/4, Chính phủ Pakistan đã phát đi thông báo về các kế hoạch phóng tên lửa cho các nước láng giềng, theo đó cuộc thử nghiệm sẽ kéo dài từ ngày 24 đến 29/4. Giới chức các nước Oman, Yemen và Ấn Độ được cảnh báo để thay đổi lộ trình các chuyến bay dân sự đến châu Phi trong những ngày này. Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm được tiến hành đúng một ngày sau thông báo trên.

Các quan chức hàng không Ấn Độ tỏ ra hối tiếc khi các cảnh báo về việc phóng tên lửa của Pakistan được đưa ra vào phút chót. Song rất may các công ty vận tải hàng không của nước này đã được thông báo kịp thời.

Việc cho ra mắt loại tên lửa đạn đạo mới có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Pakistan được cho là nhằm đáp trả việc Ấn Độ cho thử nghiệm loại tên lửa liên lục địa Agni-V có phạm vi 5.000km.

Các quan chức quốc phòng Ấn Độ tuyên bố tên lửa mới có khả năng nhắm đến mọi mục tiêu tại Trung Quốc và một phần châu Âu song không đề cập đến người láng giềng Pakistan.

Đây không phải lần đầu tiên Pakistan đáp trả hành động thử nghiệm vũ khí của Ấn Độ. Tháng 5/1998, ngay sau khi Ấn Độ thử nghiệm thành công đầu đạn hạt nhân nhiệt hạch, Pakistan ngay lập tức trả lời bằng một loạt vụ nổ thử nghiệm bom hạt nhân.

Nghiên cứu mới đây của Hiêp hội Y sĩ Quốc tế Phòng ngừa Chiến tranh hạt nhân (IPPNW) cảnh báo, hơn một tỷ người trên toàn thế giới có thể chết đói nếu Ấn Độ và Pakistan tiếp tục trả đũa nhau bằng việc thử nghiệm các loại vũ khí hạt nhân.

Nguyên nhân là do lượng phóng xạ từ các vụ nổ có thể làm ô nhiễm đất nông nghiệp tàn phá bầu khí quyển khiến nhiệt độ và lượng mưa toàn cầu giảm, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

Điều đó sẽ dẫn đến những bất ổn xã hội sâu sắc và có thể gây nên xung đột vũ trang giữa hai quốc gia, nghiên cứu cho biết.

Nguồn RT,economictimes/DVT


Sự kiện