Thứ Hai | 23/02/2015 09:12

P5+1 và Iran khởi động vòng đàm phán hạt nhân mới tại Geneva

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cũng sẽ có cuộc đàm phán riêng để thu hẹp các bất đồng.

Đại diện nhóm P5+1 gồm 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng Đức và Iran hôm qua (22/2) đã tiến hành cuộc đàm phán mới về chương trình hạt nhân Iran tại Geneva, Thụy Sỹ.

Nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran, cách Tehran 1.200 km về phía nam. Ảnh: Reuters

Theo thông cáo của Liên minh châu Âu, điều phối viên cuộc đàm phán hạt nhân Iran, các phái đoàn của nhóm P5+1 và Iran sẽ tiếp tục các nỗ lực ngoại giao nhằm đạt được một giải pháp toàn diện và lâu dài đối với vấn đề hạt nhân Iran.

Ông Vương Quân, trưởng phái đoàn Trung Quốc, cho rằng: “Theo tôi sẽ còn nhiều khó khăn ở trước mắt trong quá trình đàm phán giữa các bên. Chúng tôi đang ở giai đoạn cuối của tiến trình đàm phán.”

Sau cuộc đàm phán với nhóm P5+1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cũng sẽ có cuộc đàm phán riêng để thu hẹp các bất đồng.

Theo kế hoạch, các bên tham gia đàm phán phải đưa ra được các khía cạnh chính trị cho thỏa thuận cuối cùng vào cuối tháng tới để ký thỏa thuận đầy đủ vào ngày 31/3. Tuy nhiên, giới chức Iran cho đến nay vẫn không hài lòng với đề xuất về một thỏa thuận 2 giai đoạn. Trở ngại chính trong bất kỳ thỏa thuận giữa Iran và nhóm P5+1 là khối lượng uranium mà Iran được phép làm giàu và số lượng máy ly tâm mà Iran có thể duy trì.

Trong năm ngoái, mặc dù đã đạt nhiều tiến triển, nhưng Iran và P5+1 đã không đạt được thỏa thuận toàn diện cuối cùng vào đúng thời hạn chót ngày 24/11, để chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài 12 năm, liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran.

Hai bên nhất trí kéo dài thời gian đàm phán thêm 7 tháng đến hết ngày 30/6/2015. Theo kế hoạch, Iran và P5+1 sẽ nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận khung trước tháng 3/2015 và sau đó tiến hành thương thảo các điều khoản chi tiết của thỏa thuận trong vòng 3 tháng còn lại trước hạn chót nói trên.

Nguồn VOV