Chủ Nhật | 30/11/2014 21:04

OPEC tuyên chiến với dầu Mỹ

Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi kêu gọi thành viên OPEC chống lại sự bùng nổ dầu đá phiến của Mỹ trong phiên họp OPEC tại Vienna ngày 27/11.
Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi.
Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi.

Ông al-Naimi lập luận rằng việc duy trì sản lượng sẽ giúp ghìm giá dầu và làm giảm lợi nhuận của các nhà sản xuất dầu Bắc Mỹ.

Kết quả ông al-Naimi đã giành phần thắng trước mong muốn giảm sản lượng để tăng giá của bộ trưởng các nước OPEC nghèo hơn như Venezuela, Iran và Algeria khi mà bản thân các nước này cũng chưa sẵn sàng giảm mạnh sản lượng và cố gắng né tránh “xung đột” với Arab Saudi và đồng minh Vùng Vịnh giàu có.

Hôm 28/11, giá dầu lại phá đáy khi chạm 72 USD/thùng, thấp nhất 4 năm qua. Sự bùng nổ dầu đá phiến và tăng trưởng nhu cầu yếu ớt của Trung Quốc đã khiến giá dầu giảm 1/3 từ mức đỉnh hồi tháng 6/2014.

Tổng Thư ký OPEC Abdullah al-Badri khẳng định OPEC đã tham gia vào cuộc chiến giành thị phần.

OPEC đã nhất trí giữ nguyên mục tiêu sản lượng 30 triệu thùng/ngày, cao hơn nhu cầu toàn cầu ít nhất 1 triệu thùng trong nửa đầu năm 2015, theo ước tính của Khối

Giới phân tích cho rằng quyết định không giảm sản lượng dầu bất chấp giá dầu tuột dốc là một động thái chiến lược của OPEC.

Thị trường dầu đang bước vào kỷ nguyên mới và thời gian sẽ trả lời ai là người thắng cuộc, Yasser Elguindi tại hãng Tư vấn Medley Global Advisors cho biết.

Theo nhiều nhà phân tích, sẽ phải mất nhiều tháng quyết định giữ nguyên sản lượng của OPEC và giá dầu thấp mới tác động đến sản lượng dầu Mỹ.

Nguồn DVO/Reuters