Thứ Sáu | 07/11/2014 16:14

OPEC sẽ hành động nếu giá dầu xuống 70 USD/thùng

Các quan chức OPEC dự đoán giá dầu sẽ không giảm xuống dưới 75 USD/thùng trong năm nay.
Một nhà máy lọc dầu tại bờ biển phía đông Arab Saudi.
Một nhà máy lọc dầu tại bờ biển phía đông Arab Saudi.

Tuy giá dầu tiếp tục tuột dốc hôm thứ Năm 6/11, song OPEC vẫn đánh tín hiệu rằng vẫn chưa sẵn sàng “kéo còi báo động”.

Giá dầu đã giảm hơn 25% kể từ mức đỉnh hồi tháng 6 làm dấy lên đồn đoán rằng OPEC – chiếm 1/3 nguồn cung dầu toàn cầu – sẽ giảm sản lượng để đẩy giá lên, nhất là khi một số thành viên OPEC lo ngại giá dầu giảm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến ngân sách quốc gia.

Tại cuộc họp báo tại Vienna hôm thứ Năm 6/11, tổng thư ký OPEC Abdalla Salem el-Badri cho biết, OPEC “rất quan tâm nhưng không hoảng sợ”. Ông el-Badri cho rằng chính giới đầu cơ đã làm cho giá dầu tuột dốc.

Bất chấp lời bình luận của ông el-Badri, một số thành viên OPEC vẫn nghĩ về mức giá mà OPEC sẽ buộc phải có phản ứng và ngưỡng giới hạn là 70 USD/thùng.

Bên lề phiên họp các thống đốc và quan chức từ 12 nước OPEC vừa diễn ra trước thềm cuộc họp các bộ trưởng OPEC vào 27/11 tới đây, một quan chức OPEC cho biết “Ngưỡng 70 USD/thùng sẽ khiến OPEC lo ngại. Các nước OPEC đã quen sống với giá dầu ở 100 USD/thùng”.

Nếu giá dầu xuống 70 USD/thùng, OPEC sẽ hành động, một quan chức OPEC khác phát biểu. Giá dầu Brent giao tháng 12 trên sàn ICE Futures Europe hôm thứ Năm 6/11 giảm xuống 82,55 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI ngọt nhẹ trên sàn Nymex New York giảm xuống 77,76 USD/thùng.

Các quan chức OPEC tại Vienna cho biết, họ không dự đoán giá dầu sẽ xuống 75 USD/thùng trong ngắn hạn, trong khi ông el-Badri dự đoán giá dầu sẽ hồi phục vào quý II/2015.

Nhưng khi diễn ra phiên họp OPEC vào ngày 27/11 tới, một số thành viên OPEC không đủ kiên nhẫn.

Bộ trưởng Bộ Nguồn lợi Tự nhiên Ecuado Pedro Merizable hôm thứ Tư 5/11 cho biết “Chúng tôi sẽ thảo luận mọi cơ chế ... để giữ giá dầu trong khoảng 90-100 USD/thùng. Nhiều nhà phân tích cho rằng thị trường dầu đang dư cung”.

Nếu giá dầu xuống 70 USD/thùng trong thời gian dài sẽ gây áp lực lên hầu hết các nước thành viên OPEC, theo Deutsche Bank.

Ví dụ, Venezuela sẽ cần dầu thô có giá 117,5 USD/thùng vào năm tới để cân bằng ngân sách, Deutsche Bank dự báo.

Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela và đại diện OPEC Rafael Ramirez và Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi đã có cuộc họp song phương hôm thứ Tư 5/11 vừa qua trong bối cảnh giá dầu liên tục tuột dốc.

Bất chấp lo ngại ngày một tăng trong nội bộ OPEC, chưa một quan chức nào trong khối này dự đoán OPEC sẽ giảm sản lượng trong phiên họp vào ngày 27/11 tới đây. Hiện OPEC đang đặt mục tiêu 30 triệu thùng/ngày. Trong tháng 9, sản lượng dầu của OPEC đạt 30,7 triệu thùng/ngày, theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Nguồn DVO/WSJ