Ảnh: Al Jazeera.

 
Mạnh Đức Thứ Hai | 13/05/2019 10:07

Ông Trump và ông Tập sẽ gặp nhau để giải quyết bất đồng thương mại?

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp nhau vào cuối tháng tới bên lề hội nghị G20 tại Nhật Bản

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp nhau vào tháng tới bên lề hội nghị G20 để giải quyết bất đồng về thương mại, nhưng hai bên không lên kế hoạch cho các cuộc đàm phán mới, cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow nói hôm Chủ nhật (12.5).

Hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã kết thúc hai ngày đàm phán tại Washington vào ngày 10.5 mà không có thỏa thuận nào. Trong khi nói rõ rằng Mỹ chưa sẵn sàng chốt lại thỏa thuận, ông Kudlow đã tìm cách giảm bớt những lo ngại và khẳng định quá trình này đang diễn ra.

"Chúng tôi cần phải thấy một điều gì đó rõ ràng hơn nhiều và cho đến khi chốt lại thỏa thuận chúng tôi phải duy trì mức thuế đã áp", ông Kudlow nói trong một cuộc phỏng vấn trên sóng truyền hình, và ông nói thêm rằng: "Chúng tôi không thể chấp nhận bất kỳ một sự rút lại cam kết nào."

Về các cuộc đàm phán trong tương lai, trong khi hai bên "chưa có kế hoạch cụ thể, xác định nào", ông Kudlow cho biết Trung Quốc đã mời Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tới Bắc Kinh để thực các cuộc thảo luận cấp cao hơn.

Khả năng về cuộc gặp giữa giữa ông Trump và ông Tập trong Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 tại Nhật Bản vào cuối tháng 6 "sẽ là khá cao", trợ lý hàng đầu của Nhà Trắng cho biết.

Ông Trump đã cáo buộc Bắc Kinh từ bỏ các cam kết trong các cuộc đàm phán thương mại và ra lệnh áp dụng các biện pháp trừng phạt mới, có hiệu lực vào ngày 10.5, khi Mỹ tăng thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc lên 25% từ 10%.

Sau đó, ông đã ra lệnh tăng thuế đối với hầu hết tất cả hàng nhập khẩu còn lại - trị giá 300 tỷ USD, từ Trung Quốc, ông Lighthizer cho hay.

Nhưng ông Kudlow khẳng định sẽ mất nhiều tháng để hiện thực hóa biện pháp trừng phạt này, vì sau một thời gian bình luận công khai, và vẫn còn thời gian để đàm phán, mặc dù ông từ chối "đặt đặt ra thời gian biểu" cho vấn đề này.

Trong những bình luận của riêng mình vào ngày 11.5, ông Trump đã có quan điểm diều hâu hơn, thúc giục Trung Quốc rằng sẽ là "khôn ngoan khi họ hành động ngay bây giờ".

"Họ biết tôi sẽ giành chiến thắng ... và thỏa thuận sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều đối với họ nếu nó được đàm phán trong nhiệm kỳ thứ hai của tôi", ông Trump đã viết trên Twitter như thế.

Trong khi những người ủng hộ ca ngợi ông Trump là một nhà đàm phán cứng rắn, những người Cộng hòa ủng hộ tự do thương mại đã cảnh báo rằng thuế quan có thể gây thiệt hại thực sự cho nền kinh tế, và nhiều nông dân, bao gồm cả những người ủng hộ ông Trump, nói rằng thuế quan đã ảnh hưởng đến thu nhập của họ.

Ông Kudlow cho biết ông tin rằng bất kỳ thiệt hại nào đối với nền kinh tế Mỹ sẽ ít hơn nhiều so với dự đoán và đó là một rủi ro "chúng ta nên và có thể chấp nhận".

Nguồn Channel News Asia