Tổng thống Trump nói trong một cuộc họp nội các hôm 12.2 tại Washington. Ảnh: CNBC/Getty Images

 
Mạnh Đức Thứ Tư | 13/02/2019 06:57

Ông Trump sẽ hoãn thời hạn áp thuế bổ sung với Trung Quốc?

Ông Trump đã dịu giọng về lập trường của mình trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, nói rằng ông sẵn sàng để thời hạn trôi qua, nhưng "không muốn".

Ngày 12.2, Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ xem xét hoãn thời hạn ngày 2 tháng 3 đối với thuế quan nếu Mỹ và Trung Quốc có thể sớm đạt được thỏa thuận thương mại.

Ông Trump đã dịu giọng về lập trường của mình trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, nói rằng ông sẵn sàng để thời hạn trôi qua, dù đó không phải là ưu tiên. Ông cũng nói rằng Bắc Kinh "rất muốn thực hiện một thỏa thuận" và nhóm của ông ở Trung Quốc đang cố gắng đạt được một thỏa thuận. 

Hạn chót ngày 2 tháng 3 là rất quan trọng trong các cuộc đàm phán vì thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ tăng nếu một thỏa thuận không được thực hiện trước đó. Trong tuần này, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cùng với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã tới Bắc Kinh để tham gia một vòng đàm phán khác với Phó Thủ tướng Lưu Hạc vào ngày 14-15.2. Các cuộc đàm phán thương mại có vẻ vẫn còn nhiều khác biệt vì hai bên chưa soạn thảo một thỏa thuận xác định các vấn đề mà họ đồng ý và không đồng ý.

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, cho biết hôm 7.2 rằng có một "khác biệt khá lớn" trước khi Trung Quốc và Mỹ đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, ông Kudlow cũng chỉ ra rằng ông Trump "lạc quan đối với một thỏa thuận thương mại tiềm năng".

Ông Mnuchin cho biết tuần trước các cuộc đàm phán đã "rất hiệu quả", mặc dù ông lưu ý rằng "một loạt các vấn đề" vẫn còn phải được giải quyết.

Reuters cho biết hiện tại, nhiều doanh nghiệp và các nhà lập pháp Mỹ đã bày tỏ hy vọng về việc ông Trump sẽ hoãn tăng thuế trong khi hai bên giải quyết các yêu cầu khó khăn của Mỹ đối với những thay đổi chính sách cấu trúcquan trọng của Trung Quốc nhằm chấm dứt việc chuyển giao bí mật thương mại của Mỹ, kiềm chế việc Trung Quốc trợ cấp công nghiệp và thực thi quyền sở hữu trí tuệ.

Ông Rob Portman, Thượng nghị sĩ  đảng Cộng hòa tại Ohio, nói với Reuters rằng  ông đã thảo luận về các cuộc đàm phán Mỹ-Trung Quốc với ông Robert Lighthizer tuần trước, và nói thêm rằng ông nghĩ rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra một cách “xây dựng và nghiêm túc”.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng họ đã đạt được tiến bộ và hy vọng là vào ngày 1.3, hai biên sẽ có đủ tiến bộ để đạt được điều đó ở mức tối thiểu, có thể việc áp dụng thuế quan bổ sung sẽ được hoãn lại”.

Nguồn Reuters/CNBC