Tổng thống Trump trong một cuộc gọp với các quan chức Mỹ và Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

 
Mạnh Đức Thứ Hai | 25/02/2019 06:37

Ông Trump chính thức hoãn thời hạn tăng thuế với Trung Quốc

"Kết quả của các cuộc đàm phán rất hiệu quả này, tôi sẽ hoãn việc tăng thuế của Mỹ", Tổng thống Trump nói trên Twitter.

Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã gia hạn thời hạn để tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, cho đến khi ông có thể gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi hai bên đạt tiến bộ đáng kể trong vòng đàm phán thương mại mới nhất diễn ra vào ngày 24.2.

“Tôi vui mừng báo cáo rằng Mỹ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc về các vấn đề cơ cấu quan trọng bao gồm bảo vệ sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ, tiền tệ và nhiều vấn đề khác", ông Trump nói trong một bài đăng trên Twitter chiều ngày 24.2. "Kết quả của các cuộc đàm phán rất hiệu quả này, tôi sẽ trì hoãn việc tăng thuế của Mỹ hiện được lên kế hoạch vào ngày 1.3".

Ong Trump chinh thuc hoan thoi han tang thue voi Trung Quoc
 

Nếu các bên tiến bộ hơn nữa, ông Trump nói rằng ông và ông Tập dự định gặp nhau ở Mar-a-Lago để chốt lại một thỏa thuận, mặc dù ông đã không nêu mốc thời gian cho việc này.

Một loạt các cuộc họp thương mại mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc dự kiến ​​sẽ kết thúc vào ngày 22.2, nhưng Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã kéo dài chuyến thăm tới Washington vào cuối tuần. Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết hôm 22.2 rằng một cuộc họp của 2 nhà lãnh đạo tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida đang được lên kế hoạch, dự kiến ​​vào cuối tháng 3.

Việc lùi thời hạn ngày 1.3 về việc Mỹ áp thuế gấp đôi với hơn 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ giúp xoa dịu các nhà đầu tư. Giới phân tích lo ngại rằng cuộc chiến thương mại có thể làm ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu, vốn đã có dấu hiệu giảm nhẹ. 

Nguồn Bloomberg