Thanh niên

 
Mạnh Đức Thứ Ba | 13/03/2018 16:18

Ông Trump chặn thương vụ thâu tóm 117 tỷ USD

Nhà Trắng đã ngăn chặn thương vụ mua lại Broadcom trị giá 117 tỷ USD do quan ngại an ninh quốc gia.

Trong một sắc lệnh ban hành vào ngày 12.3, Tổng thống Donald Trump đã viết rằng có "bằng chứng đáng tin cậy" rằng Broadcom và các chi nhánh của nó "có thể hành động đe dọa làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của Mỹ". Ông nói hai công ty này phải "ngay lập tức và vĩnh viễn từ bỏ kế hoạch thâu tóm".

Broadcom cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày 12.3 rằng họ đang xem lại đơn đặt hàng và "mạnh mẽ không đồng ý rằng việc mua lại Qualcomm đề ra bất kỳ mối quan ngại về an ninh quốc gia nào".

Việc Broadcom thôn tính Qualcomm sẽ kết hợp hai nhà sản xuất chip máy tính. Thương vụ này đã nằm trong tầm ngắm của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS). Đây là một Ủy ban liên ngành do Bộ Tài chính chủ trì và sẽ theo dõi các thương vụ giúp cho nhà đầu tư nước ngoài giành quyền kiểm soát doanh nghiệp Mỹ.

Broadcom (AVGO) chủ yếu làm cho chip cho truyền thông băng rộng có dây, chẳng hạn như modem, Wi-Fi, thiết bị chuyển mạch và bộ định tuyến.

Trong khi trụ sở điều hành của công ty là ở California, công ty đăng kí kinh doanh tại Singapore một vài năm trước đây.

Ông Trump đã tiếp giám đốc điều hành Broadcom Hock Tan tại Nhà Trắng tháng 11 năm ngoái khi công ty cho biết họ sẽ chuyển trụ sở pháp lý của mình trở lại Mỹ. Ông Trump hoan nghênh quyết định này và coi đó là một chiến thắng cho công nhân Mỹ.

Tuần trước, chính phủ Mỹ đã đưa ra một loạt các quan ngại về vụ sáp nhập tiềm tàng trong một lá thư cho hai công ty.

CFIUS đã tiết lộ rằng họ đang xem xét "những rủi ro liên quan đến các mối quan hệ của Broadcom với các công ty nước ngoài bên thứ ba" cũng như "các ảnh hưởng an ninh quốc gia của các ý định kinh doanh của Broadcom đối với Qualcomm", theo bản ghi nhớ được viết bởi Kho bạc Viên chức Sở.

Bức thư nói nêu ra một mối quan ngại lớn rằng việc tiếp quản sẽ làm cho nước Mỹ tụt lại về phát triển công nghệ 5G và cho phép Trung Quốc dẫn đầu. Qualcomm nổi tiếng với phát minh ra công nghệ mạng không dây 2G và 3G và đã đầu tư rất nhiều cho nghiên cứu 5G.

Broadcom sau đó tuyên bố rằng nếu mua lại Qualcomm, nó sẽ cam kết làm cho Mũ"nhà lãnh đạo toàn cầu trong 5G". Công ty cho biết sẽ tạo ra một quỹ mới trị giá 1,5 tỉ USD để đào tạo các kỹ sư Mỹ.

Trong một lá thư thay mặt cho CFIUS, một quan chức Bộ Tài chính cho biết tro cuộc điều tra đã "khẳng định" những lo ngại về an ninh quốc gia của cơ quan này. Viên chức này nói thêm rằng nếu không có thông tin mới, CFIUS sẽ xem xét việc đưa vấn đề lên Tổng thống.

Qualcomm cho biết vào ngày 12.3 rằng họ đã nhận được sắc lệnh của ông Trump, và theo các điều khoản của hành động của Tổng thống, "tất cả các ứng cử viên của Broadcom đều không đủ tư cách ứng cử vào Hội đồng quản trị  của Qualcomm".

Việc ông Trump để ngăn chặn một thương vụ thâu tóm bắt nguồn từ một đạo luật kéo dài hàng thập kỷ, cho phép tổng thống có quyền ngăn các công ty nước ngoài tham gia vào các công ty Mỹ nếu có mối quan ngại về an ninh quốc gia. Và thứ hai không phải là lần đầu tiên sức mạnh đã được sử dụng.

Trong những năm gần đây, các tổng thống đã đặc biệt chú ý tới các công ty bán dẫn. Tháng 9 năm ngoái, ông Trump đã ngăn chặn việc Canyon Bridge Capital Partners, một công ty cổ phần tư nhân có quan hệ với Trung Quốc,  mua lại nhà sản xuất chip Lattice Semiconductors của Mỹ.

Và vào năm 2016, Tổng thống Barack Obama đã ngăn  doanh nghiệp do người Trung Quốc sở hữu mua một phần của Aixtron. Đây là công ty bán dẫn của Đức có hoạt động tại California, Mỹ.

Nguồn CNN Money