Thứ Sáu | 27/07/2012 06:26

Ông Thaksin tuyên bố sẽ sớm về nước

Hôm qua 26/7, cựu thủ tướng Thaksin cho biết ông đã nhận được thị thực nhập cảnh vào bất cứ quốc gia nào và "chỉ chờ đợi để trở về Thái Lan".
Cựu thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra cho biết ông không muốn tìm cách trả thù và thay vào đó sẽ hợp tác với các bên để giải quyết xung đột.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông Thaksin nói: "Đất nước gần như thất bại. Hầu hết các cơ chế không thể hoạt động bởi quy định của pháp luật không được tuân thủ. Chúng tôi phải làm việc cùng nhau để khôi phục đất nước dưới chế độ quân chủ lập hiến. Đây là cách duy nhất để giải quyết các vấn đề và mang lại thịnh vượng cho xã hội".

Ông cũng lưu ý thêm rằng xung đột chính trị đã cản trở đầu tư nước ngoài và phát triển của Thái Lan.

Cũng trong ngày hôm qua, đảng Pheu Thai đã khai trương một thư viện lấy tên cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra tại trụ sở chính để đánh dấu kỷ niệm 63 năm ngày sinh của nhà lãnh đạo này. Màu áo đỏ đã tràn khắp đất nước để tham gia tổ chức sinh nhật nhà lãnh đạo Thaksin bằng cách công đức.

Thông qua một video từ Hong Kong, ông Thaksin kêu gọi các thành viên của đảng Dân chủ đọc những quyển sách trong thư viện để tích lũy kiến thức và cho biết ông sẽ gửi đến thư viện những quyển sách ông từng đọc khi sống lưu vong.

Cựu Thủ tướng Thaksin, phải sống lưu vong tại nước ngoài từ năm 2008 để tránh mức án 2 năm tù vì tội danh tham nhũng - mức án mà ông Thaksin cáo buộc là được tuyên vì “động cơ chính trị”.

Chính phủ của Thủ tướng Yingluck, em gái ông Thaksin cũng đang thực hiện các bước cần thiết để gỡ dần vòng vây pháp lý quanh ông Thaksin, như đề xuất sửa đổi lại hiến pháp được chính quyền hậu đảo chính ban hành, cùng với sắc luật cho phép ân xá những người liên quan đến làn sóng hỗn loạn chính trị suốt 6 năm qua.

Nguồn Bangkok Post/Khampha


Sự kiện