Thứ Ba | 19/06/2012 06:31

Ông Romney tuyên bố tấn công quân sự Iran nếu đắc cử Tổng thống Mỹ

Mitt Romney cho rằng nếu đắc cử tổng thống, ông sẽ không cần sự cho phép của Quốc hội để tấn công quân sự vào Iran.
Trong bài phỏng vấn của Face the Nation vào ngày 17/6, Mitt Romney cho biết nếu đắc cử làm tổng thống Mỹ, ông sẽ sẵn sàng tiến hành chiến tranh quân sự với Iran để ngăn nước này trở thành mối đe dọa hạt nhân toàn cầu. Ông cho rằng tổng thống có quyền hạn quyết định một cuộc chiến tranh hoặc ủy quyền cho lực lượng quân sự đặc biệt mà không cần Quốc hội phê duyệt.

Ông cũng cho rằng việc Thượng viện yêu cầu tổng thống thực hiện chiến lược ngăn chặn là không thể chấp nhận được. Nước Mỹ cần thực hiện tất cả các hành động có thể để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran.

Nếu như Mitt Romney chiến thắng trong cuộc bầu cử và tiến hành một cuộc chiến tranh mà không có sự cho phép của Quốc hội, thì đây sẽ là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ vi phạm sự tách biệt giữa quyền của Hiến pháp và Nghị quyết quyền chiến tranh mà tổng thống Obama đã thực hiện ở Libya.

Theo nhà phân tích Daniel Larison, Mỹ đã vượt qua nhiều mối đe dọa an ninh lớn nhất trong lịch sử một phần là nhờ thực hiện chính sách ngăn chặn. Iran chưa thực sự là một mối đe dọa đối với Mỹ.

Romney rõ ràng không tin rằng chiến tranh là phương sách cuối cùng và ông cũng tin rằng Quốc hội sẽ không làm bất cứ điều gì để nói về việc tấn công Iran. Theo Romney, ông tin rằng tổng thống sẽ phải làm điều gì đó nếu cần thiết. Hiến pháp hoàn toàn không ảnh hưởng đến Romney, vì thế sự đồng ý của người Mỹ sẽ thể hiện qua người mà họ bầu. Mọi người không nên có bất kỳ ảo tưởng gì về việc Romney sẽ thực hiện chính sách đối ngoại như thế nào nếu ông ấy đắc cử.

Điều 2, khoản 4 Hiến pháp Mỹ quy định, việc tổng thống đơn phương sử dụng lực lượng quân đội quốc gia mà không có sự thông qua trước hết của Quốc hội sẽ cấu thành tội danh nghiêm trọng. Như vậy, Hiến pháp Mỹ quy định chỉ có Quốc hội mới có quyền quyết định chiến tranh. Do đó, bất cứ cuộc chiến tranh nào do chính quyền tổng thống phát động mà chưa được quốc hội thông qua đều được coi là trái với hiến pháp.

Nguồn The Atlantic/DVT


Sự kiện