Thứ Ba | 05/08/2014 23:30

Ông Putin ra lệnh đáp trả trừng phạt của phương Tây

Đây có thể coi là tuyên bố đáp trả chính thức và công khai đầu tiên của Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ khi phương Tây gia tăng trừng phạt Nga.
Hãng tin Itar –tass dẫn tuyên bố của ông Putin: “Các công cụ gây sức ép bằng chính trị là không thể chấp nhận được và đi ngược lại với mọi nguyên tắc, đạo lý. Trong hoàn cảnh này, chính phủ Nga đã sẵn sàng đưa ra một số biện pháp đáp trả cái gọi là lệnh trừng phạt của một số quốc gia. Tôi tin rằng chúng tôi hoàn toàn có thể tính đến trong tình huống hiện nay để đảm bảo lợi ích của các nhà sản xuất hàng hóa trong nước”.

Tuy nhiên, ông Putin cũng nhấn mạnh, Nga sẽ đáp trả một cách “chính xác” để có thể hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất trong nước nhưng cũng không ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Lệnh đáp trả được ông Putin đưa ra trong bối cảnh Mỹ và phương Tây tăng cường siết chặt trừng phạt Nga do cáo buộc vai trò của Nga trong cuộc khủng hoảng hiện tại ở Ukraine. Nga cũng đã bước đầu đáp trả các lệnh trừng phạt này như hoãn FTA với Gruzia, ngừng nhập nông sản của một số nước châu Âu. Ngoài ra, Nga cũng đang cân nhắc cấm quá cảnh đối với các máy bay của hãng hàng không châu Âu.

Hôm nay, Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết các tham vấn giữa nước này và Nhật Bản đã bị hoãn lại sau khi phía Nhật Bản thông qua các biện pháp trừng phạt mới chống Nga.

Nguồn Theo DVO/Reuters, Itar-tass


Sự kiện