Thứ Ba | 26/08/2014 23:37

Ông Putin: Nga sẽ ngừng ưu đãi thương mại nếu Ukraine “thân” EU

Nga sẽ ngừng các ưu đãi thương mại đối với Ukraine nếu nước này đi theo con đường thắt chặt quan hệ với Liên minh châu Âu (EU).
Đây là cảnh báo mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra tại cuộc đàm phán hòa bình Ukraine với người đồng cấp Petro Poroshenko và lãnh đạo EU tại thủ đô Belarus hôm nay 26/8.

Trong khi ông Poroshenko cho rằng cuộc đàm phán hôm nay quyết định số phận thế giới và số phận của châu Âu thì ông Putin nhấn mạnh đến các vấn đề thương mại. Ngay từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra, ông Putin đã cáo buộc phương Tây can thiệp nội bộ Ukraine và ra sức phá hoại quan hệ của Ukraine với Nga.

Tại cuộc họp, ông Pitin nói, thỏa thuận thương mại giữa Ukraine và EU nếu xảy ra sẽ khiến thị trường Ukraine tràn ngập hàng hóa châu Âu, những hàng hóa này sau đó sẽ bằng mọi cách vào thị trường Nga. “Khi đó, Nga sẽ không thể ngồi yên, chúng tôi buộc phải áp dụng các biện pháp trả đũa để bảo vệ thị trường của chúng tôi”, ông Putin nói.

Chuyển sang tuân thủ tiêu chuẩn EU và coi nhẹ hiệp định thương mại tự do với Nga sẽ khiến Ukraine thiệt hại khoảng 165 tỷ euro trong 10 năm tới, ông Putin cảnh báo. Nga do đó sẽ buộc phải hủy mọi thỏa thuận ưu đãi thương mại đối với các hàng hóa nhập khẩu của Ukrain, điều này sẽ khiến thuế nhập khẩu tăng tới 8%, ảnh hưởng đến 98% hàng hóa.

Nguồn Theo DVO/WSJ. RT


Sự kiện