Thứ Sáu | 05/12/2014 14:25

Ông Putin muốn dùng quỹ hơn 80 tỷ USD “cứu” ngân hàng Nga

Trong bài diễn văn hàng năm đọc ngày 4/12, ông Putin cho biết Quỹ Tài sản Quốc gia của Nga nên được dùng để hỗ trợ cho các ngân hàng trong nước.

Trước triển vọng u ám của hệ thống tài chính Nga do ruble liên tục xuống thấp kỷ lục, ông Putin cho rằng, Quỹ Tài sản Quốc gia của nước này nên được sử dụng để cứu trợ cho các ngân hàng đang gặp khó khăn.

Trước đó, Quỹ Tài sản Quốc gia của Nga (có tổng tài sản là 81,7 tỷ USD tính đến ngày 1/11) vốn để đầu tư vào các dự án của chính phủ. Ngoài ra, lĩnh vực tư nhân tại Nga có thể cũng sẽ được nhà nước hỗ trợ một phần để đứng vững trước những đòn trừng phạt từ phương Tây.

Động thái này chứng tỏ hệ thống ngân hàng của Nga đang cạn kiệt các tài sản thế chấp vốn được sử dụng vay USD từ ngân hàng trung ương. USD ngày càng trở nên quan trọng đối với các ngân hàng đang vay vốn nước ngoài. Theo số liệu ước tính, các doanh nghiệp Nga cần phải trả 35 tỷ USD cho các chủ nợ nước ngoài trong tháng 12.

Hiện nay dưới tác động của lệnh trừng phạt từ phương Tây, ngân hàng Nga đang rất chật vật để có thể huy động được ngoại tệ, đặc biệt là USD. Cùng với đà lao dốc của ruble, những yếu tố này đang đẩy các doanh nghiệp cũng như ngân hàng Nga đến bờ vực vỡ nợ. Kể từ tháng 6 đến nay, ruble giảm khoảng 40% so với USD.

Cùng ngày, ngân hàng trung ương Nga đã hạ lãi suất cho vay ngoại tệ từ 1,5% xuống 0,5%, nhằm hỗ trợ các ngân hàng Nga đang gặp khó. Nếu khối ngân hàng vỡ nợ, kinh tế Nga chắc chắn sẽ rơi vào suy thoái sâu trong những năm tới.

Trước đó, 2 ngân hàng quốc doanh lớn của Nga, VTB và Gazprombank từng xin cứu trợ từ chính phủ nhằm lấp lỗ hổng về vốn.

Nguồn DVO/Business Insider