Thứ Ba | 25/06/2013 21:26

Ông Putin khẳng định Edward Snowden vẫn ở Nga

Edward Snowden vẫn đang trong khu quá cảnh ở sân bay Sheremetyevo, song Nga sẽ không dẫn độ theo yêu cầu của Mỹ, ông Putin tuyên bố.
Phát biểu trong một cuộc họp báo trên truyền hình ở Phần Lan, tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Matxcơva không có trách nhiệm phải dẫn độ Snowden như đề nghị của Mỹ. Ông khẳng định Nga chưa hề ký thỏa thuận dẫn độ với Mỹ, do đó không có nghĩa vụ phải thực hiện yêu cầu của Washington.

Ông Putin cũng khẳng định Snowden vẫn đang ở trong khu vực quá cảnh của sân bay quốc tế Sheremetyevo, nhưng Nga sẽ không dẫn độ cựu nhân viên CIA này.

Trước đó vài giờ, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, trong một cuộc họp báo tại Matxcơva lên tiếng bác bỏ cáo buộc của chính phủ Mỹ, cho rằng Matxcơva đã giúp Snowden thoát khỏi sự theo dõi của các nhà điều tra, bằng cách cho phép cựu nhân viên CIA này đáp chuyến bay tới Sheremetyevo.

"Snowden tự lựa chọn hành trình của anh ta. Chính phủ Nga chỉ biết đến nó qua các phương tiện truyền thông. Snowden hoàn toàn không vượt qua biên giới Nga", ông Lavrov tuyên bố.

Ngoại trưởng Nga cũng cảnh báo sẽ xem xét và có hành động đáp trả thích hợp đối với những nỗ lực buộc tội Matxcơva của Washington. Ông Lavrov khẳng định những tuyên bố của Mỹ là hoàn toàn vô căn cứ và không thể chấp nhận.

Ông Lavrov nhấn mạnh Snowden không hề nhập cảnh vào Nga, điều đó có nghĩa anh ta chưa từng rời khỏi khu vực quá cảnh sân bay để vào lãnh thổ Nga.

Hãng tin Interfax, dẫn nguồn tin từ chính phủ Nga, cho biết nếu Snowden cố tình nhập cảnh vào Nga, chắc chắn anh ta sẽ bị chính quyền tạm giữ để kiểm tra tính hợp lệ của hộ chiếu.

Trong khi đó, phản ứng trước chỉ trích của Washington về việc tiếp tay cho Snowden, cựu nhân viên CIA làm lộ thông tin về chương trình giám sát tình báo điện thoại và internet của cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA), thoát khỏi Hong Kong, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Hứa Chấn Ninh cho biết: "Chỉ tích của Mỹ đối với chính quyền trung ương Trung Quốc là vô căn cứ. Trung Quốc hoàn toàn không thể chấp nhận điều đó".

Trước đó, trước sự mất tích bí ẩn của Snowden sau khi đáp chuyến bay tới Nga, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết Washington giả định rằng Snowden vẫn còn ở Nga.

Bên cạnh đó, các cơ quan tình báo Mỹ còn nghi vấn việc Hong Kong từ chối dẫn độ Snowden, bất chấp đã ký hiệp ước dẫn độ với Mỹ vào năm 1997, và việc cựu nhân viên CIA này có thể dễ dàng lên máy bay để sang Nga nhiều khả năng có sự tiếp tay của tình báo Trung Quốc.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện