Thứ Tư | 05/09/2012 08:52

Ông Putin đề xuất nâng tuổi hưu lên 70

Tổng thống Vladimir Putin vừa đệ trình quốc hội dự luật cho phép các quan chức tiếp tục phục vụ cho đến năm 70 tuổi, giới truyền thông Nga cho biết.
Giới bác sĩ Nga cũng lên tiếng ủng hộ ý tưởng này, đồng thời cho rằng tuổi tác không phải là một tiêu chí đáng tin cậy để quyết định xem một người có phù hợp và đủ khả năng thực hiện các hoạt động chuyên môn trong chính quyền của mình hay không. Trước đó, tuổi nghỉ hưu đối với các cán bộ cấp cao Nga là 60.

Giám đốc Trung tâm lão khoa lâm sàng Nga, ông Vladimir Shabalin, cho biết: "Tôi nghĩ rằng việc sử dụng tuổi để đánh giá hoạt động làm việc là không cần thiết. Một người vẫn có thể minh mẫn và tạo hiệu quả cao trong công việc ngay cả khi đã ở tuổi 75 hay 80. Quyết định cho nghỉ hưu phải được thực hiện theo quy định y tế và bằng các thông số sinh học cũng như xã hội".

Theo các chuyên gia, dự luật mới cũng phù hợp với xu hướng toàn cầu trong thời gian gần đây, trong đó những người cao tuổi được tham gia nhiều hơn nữa vào các hoạt động trí tuệ và thể chất, dù những người này có thể làm thiếu tính sáng tạo trong công việc.

Các quan chức lao động và xã hội Nga lại cho rằng động thái này có thể giúp Nga đối phó với tình trạng dân số già đi. Ước tính ở Nga hiện tại có khoảng 13% dân số là người có tuổi từ 65 trở lên.

Nguồn Ria Novosti/Khampha


Sự kiện