Thứ Bảy | 21/09/2013 08:07

Ông Putin chính thức đưa "nhân vật quyền lực thứ 3" trở lại điện Kremlin

Vladislav Surkov, người được xem là kiến trúc sư của hệ thống chính trị của Nga chính thức trở lại điện Kremlin sau khi được bổ nhiệm làm trợ lý tổng thống.
Điện Kremlin ngày 20/9 thông báo bổ nhiệm ông Surkov 5 tháng sau khi ông rời chức phó thủ tướng Nga. Tuy nhiên, điện Kremlin không nêu cụ thể những nhiệm vụ mà ông Surkov đảm nhận trong cương vị mới.

Ông Surkov, 49 tuổi, từng làm giám đốc quan hệ công chúng cho các tập đoàn có thế lực ở Nga vào những năm 1990 trước khi tham gia chính trường và giúp tổng thống Vladimir Putin lên nắm quyền vào năm 2000.

Ông là một chiến lược gia rất có ảnh hưởng và được xem là kiến trúc sư của hệ thống chính trị của Nga. Ông được bổ nhiệm làm phó thủ tướng vào năm 2011. Ông cũng giám sát các đảng chính trị trong quốc hội, các chiến dịch bầu cử và báo chí Nga.

Trước khi trở thành phó thủ tướng, ông Surkov đã làm việc tại Kremlin được 11 năm và có vai trò lớn trong việc tạo dựng hệ thống chính trị, vì vậy ông nổi tiếng là "hồng y xám" của Nga.

Hồi tháng 5 vừa qua ông bất ngờ từ chức sau khi tổng thống Putin chỉ trích kịch liệt các bộ trưởng trong cuộc họp với nội các.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Sự kiện