Thứ Tư | 19/09/2012 07:04

Ông Putin chỉ trích thất bại về ngân sách của chính phủ Medvedev

Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích chính phủ của thủ tướng Dmitry Medvedev về việc không đạt chỉ tiêu ngân sách đề ra vào tháng 5.
Động thái này là dấu hiệu cho thấy sự rạn nứt ngày càng tăng giữa tổng thống và thủ tướng Nga, trong khi các nhà phân tích cho rằng ông Putin đã đề ra những chỉ tiêu không thể thực hiện cho ông Medvedev trong khi không cắt giảm phần lớn ngân sách ở những khu vực khác.

"Có thể mọi thứ vẫn đang nằm trong kế hoạch ngân sách nhưng một số các chỉ tiêu khác đã không đạt được", ông Putin phát biểu trong một cuộc họp về chiến lược ngân sách ở Sochi cho biết.

Tổng thống Nga cũng đã chỉ trích các bộ trưởng về việc không đạt được các chỉ tiêu mà ông đề ra khi trở lại điện Kremlin vào tháng 5, bao gồm cả cải cách lương hưu trong kế hoạch dự thảo ngân sách 3 năm - một vấn đề gây tranh cãi mà các nhà phân tích cho rằng đã làm tê liệt chính phủ trong nhiều tháng.

Ông Putin khẳng định mọi bộ trưởng đều phải chịu trách nhiệm cá nhân về kết quả thực hiện chức năng và trọng trách của mình. Ông cảnh báo tất cả các thành viên Chính phủ Nga rằng bản thân ông sẽ trực tiếp theo dõi sát sao công việc của họ sau khi đã trực tiếp nói chuyện riêng với từng người, đồng thời cho biết ông không hài lòng trước tình trạng một loạt bộ trưởng không hoàn thành các sắc lệnh của ông.

Tổng thống Putin nêu rõ đa số dân chúng Nga đang theo dõi sát sao tình hình đất nước và chờ đợi các bộ trưởng thực hiện những sắc lệnh do tổng thống ký ngày 7/5. Ông nhắc lại những sắc lệnh này liên quan đến việc phát triển Siberia và vùng Viễn Đông, bảo hiểm xã hội, tạo việc làm và cải thiện điều kiện sống, trước hết cho những gia đình Nga có ba con trở lên.

Bộ tài chính ước tính chỉ tiêu mà tổng thống Putin đề ra, bao gồm cả tăng lương cho giáo viên, bác sĩ và những nhân viên nhà nước khác sẽ tiêu tốn thêm 2,8 nghìn tỷ rúp (85,8 tye USD). Điều này có nghĩa là phải thực hiện cắt giảm ngân sách ở những khu vực khác để đảm bảo cân bằng ngân sách.

Bộ trưởng tài chính Anton Siluanov nói với tờ Financial Times rằng chính phủ đã thực hiện một loạt các biện pháp để hoãn các chương trình khác, như nâng cấp quốc phòng  mà không tăng thuế để đáp ứng những chỉ tiêu của tổng thống đề ra. Tuy nhiên, theo các nhà kinh tế, chính phủ dường như đã thất bại.

Nhà kinh tế trưởng Natalya Orlova ở ngân hàng Alfa tại Matxcơva cho biết trong tương lai tổng thống Putin sẽ phải đối mặt với những quyết định khó khăn như tăng thuế hoặc cắt giảm chi tiêu giành cho đầu tư, trong khi những chỉ tiêu ngân sách được trình bày ngày hôm qua 18/9 sẽ phải có những thay đổi lớn.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện