Thứ Tư | 25/07/2012 09:44

Ông Obama vẫn được ủng hộ bất chấp kinh tế suy giảm

Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn dẫn đầu trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng bất chấp bối cảnh kinh tế bi quan trong thời gian qua.
Theo cuộc thăm dò mới nhất của hãng tin NBC và tờ Wall Street Journal, hiện ông Obama vẫn dẫn đầu so với đối thủ Cộng hòa Mitt Romney với tỷ lệ là 46% và 43%.

Vài tuần trước, đương kim Tổng thống Mỹ và các đồng minh Dân chủ của mình đã thực hiện một chiến dịch quảng cáo nhằm chỉ trích hồ sơ kinh doanh và kê khai thuế của ông Romney. Tuy nhiên, những lo ngại về tình trạng kinh tế đã giữ tỷ lệ ủng hộ của cử tri Mỹ với ông Obama ở mức dưới 50%.

Theo khảo sát của NBC và Wall Streets, cứ 10 người được hỏi thì có 6 người cho rằng nước Mỹ đang đi sai hướng. Trong khi đó, 53% không đồng tình với cách điều hành kinh tế của ông Obama, và 55% cho biết họ không mấy lạc quan về tình trạng kinh tế Mỹ trong thời gian qua.

Tuy nhiên, vị thế dẫn đầu của ông Obama một phần là do đối thủ Cộng hòa Romney không tạo được nhiều ấn tượng với cử tri Mỹ. Theo khảo sát, chỉ có 35% cử tri có cái nhìn cảm tình về cựu Thống đốc bang Massachusetts, trong khi 40% có quan điểm ngược lại. Điều này khiến ông trở thành ứng cử viên tổng thống đầu tiên không nhận được cảm tình của đa số cử tri trước hội nghị đề cử người tranh ghế tổng thống kể từ thời Bill Clinton 1992.

Theo NBC và Wall Streets, khoảng 67% cử tri cho biết họ thích ông Obama, dù có hay không đồng tình với những chính sách của ông. Trong khi tỷ lệ này của ông Romney là 47%. Bên cạnh đó, việc ông Romney từ chối kê khai số thuế nộp trong hai năm qua khiến nhiều cử tri có cái nhìn không mấy thiện cảm về ông.

Bên cạnh đó, theo nhiều nhà phân tích, lợi thế lớn nhất của ông Obama là Tổng thống Mỹ gốc Phi đầu tiên của đất nước. 50% số người được hỏi cho biết ở ông Obama có những giá trị và nền tảng mà họ tìm kiếm, trong khi chỉ có 42% nghiêng về phía ông Romney. 22% cử tri cho rằng ông Obama tổ chức chiến dịch tranh cử tốt hơn ông Romney, trong khi 12% người có ý kiến ngược lại.

Ngoài ra, ông Obama cũng nhận được sự ủng hộ áp đảo từ các cử tri thiểu số. 93% người Mỹ gốc Phi và 63% người La tinh cho biết sẽ bầu cho ông Obama. Mặc dù vậy, đối với các cử tri gốc châu Âu, ông Romney lại có được sự ủng hộ nhiều hơn so với ông Obama, với tỷ lệ tương ứng là 51% và 40%.

Cuộc khảo sát của NBC và Wall Streets được thực hiện qua điện thoại, với sự tham gia của 1.000 cử tri đăng ký, tiến hành từ ngày 18 dến 22/7. Biên độ sai số của cuộc khảo sát là 3,1%.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện