Thứ Tư | 20/02/2013 07:05

Ông Obama tiếp tục gây sức ép lên đảng Cộng hòa nhằm tránh cắt giảm chi tiêu

Tổng thống Obama đang tìm cách gia tăng áp lực lên đảng Cộng hòa trong quốc hội nhằm tránh phải cắt giảm chi tiêu chính phủ vào ngày 1/3 tới đây.
Theo hãng tin Reuters, ông Obama đang tìm cách ép Quốc hội Mỹ phải nhượng bộ không thực hiện chương trình cắt giảm chi tiêu, dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/3 tới đây, bằng cách chấp nhận ngừng các chương trình cắt giảm thuế - vốn chỉ có lợi cho giới giàu Mỹ.

Tại một sự kiện của chính phủ, tổng thống Mỹ tuyên bố sẵn sàng đặt chương trình cắt giảm chi tiêu và cải cách ngân sách lên bàn đàm phán, cũng như sẵn sàng hợp tác với quốc hội trong việc tìm hướng giải quyết.

Ông Obama cũng cảnh báo chương trình cắt giảm chi tiêu sẽ khiến hàng nghìn nhân viên chính phủ bị mất việc làm và rơi vào cảnh thất nghiệp.

Các quan chức chính phủ cho rằng nếu chương trình cắt giảm chi tiêu được thực hiện, chắc chắn công chúng Mỹ sẽ đổ mọi tội lỗi cũng như tình trạng gia tăng thất nghiệp lên đầu các thành viên đảng Cộng hòa trong quốc hội.

Hiện tại, nhiều công đoàn lao động Mỹ đang lên kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện, nhấn mạnh tác động của chương trình cắt giảm chi tiêu, đồng thời kêu gọi quốc hội không thông qua kế hoạch này.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, dường như không chắc chắn quốc hội Mỹ có thể đạt được sự thỏa hiệp, bất chấp thời hạn 1/3 đang tới gần.

Nếu chính phủ Mỹ và quốc hội không đạt được một thỏa thuận về ngân sách, chương trình cắt giảm chi tiêu chính phủ trị giá 85 tỷ USD sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 1/3, và sẽ kéo dài cho đến ngày 30/9. Đây cũng là một phần trong kế hoạch tiết kiệm ngân sách trị giá 1,2 nghìn tỷ USD trong vòng 10 năm tới của chính phủ Mỹ.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện