Thứ Hai | 10/09/2012 12:04

Ông Obama sẽ giảm chi tiêu ngân sách quốc gia nếu tái đắc cử

Tổng thống Barack Obama gợi ý rằng chương trình cắt giảm ngân sách sẽ được triển khai nếu ông tái đắc cử vào tháng 11 sắp tới.
Trả lời cho những chỉ trích của đảng Cộng hòa rằng tổng thống là người phải chịu trách nhiệm chính cho việc nợ Mỹ lên tới 16.000 tỷ USD, ông Obama cho rằng cân bằng ngân sách chính là bước đầu tiên hướng tới giải quyết khủng hoàng tài chính. Điều đó đồng nghĩa chương trình cắt giảm chi tiêu sẽ được triển khai.

Tuy nhiên, ông Obama cũng nhấn mạnh rằng một số chương trình chi tiêu cần thiết và nằm trong khả năng chi trả của chính phủ vẫn sẽ tiếp tục được triển khai.

"Có một số chương trình rất giá trị song nước Mỹ chưa thể chi trả cho chúng tại thời điểm này. Tôi cũng sẵn sàng làm nhiều hơn nữa để khắc phục tình trạng đó", ông Obama phát biểu trong buổi phỏng vấn với đài CBS News. Ông Obama cũng lưu ý rằng chương trình cắt giảm 1 nghìn tỷ USD đã bước vào giai đoạn thực hiện.

Ngoài ra, ông Obama nhấn mạnh nước Mỹ vẫn còn nhiều chương trình lãng phí và điều đó cần nhanh chóng chấm dứt.

Hiện tại, ông Obama vẫn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận tại các bang quan trọng so với đối thủ đảng Cộng hòa trong bối cảnh cuộc bầu cử chính thức sẽ diễn ra trong vòng chưa đầy 60 ngày tới.

Tuần trước, ông Obama trở thành đối tượng bị chỉ trích chính của đảng Cộng hòa khi nợ công Mỹ lên đến 16.000 tỷ USD, tăng hơn 5.000 tỷ USD kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2009. Các thành viên Cộng hòa cũng cáo buộc ông Obama đã không thực hiện được lời hứa với cử tri Mỹ trong cuộc bầu cử cách đây 4 năm.

Tuy nhiên, ông Obama cũng chỉ trích đối thủ Romney đã từ chối thực hiện các biện pháp cân bằng chi tiêu, đồng thời tăng thuế giới giàu Mỹ.

"Nếu nước Mỹ áp dụng trở lại các mức thuế suất dành cho những người có thu nhập trên 250.000 USD/năm, kinh tế Mỹ sẽ phục hồi trở lại như thời Bill Clinton. Chúng ta có thể chấm dứt thâm hụt, ổn định kinh tế, đồng thời giữ mặt bằng thuế với các hộ gia đình trung lưu", ông Obama khẳng định.

Ông Obama cũng lập luận rằng chính người tiền nhiệm của đảng Cộng hòa, tổng thống George Bush, mới là người khiến nước Mỹ rơi vào tình trạng nợ nần hiện tại bằng cách giảm thuế tràn lan và phát động hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.

Nguồn The Australian/Khampha


Sự kiện