Thứ Bảy | 05/01/2013 10:09

Ông Obama sẽ bổ nhiệm Hagel làm bộ trưởng quốc phòng Mỹ

Nhiều nguồn tin cho biết quyết định bổ nhiệm này của tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ được công bố vào đầu tuần tới.
Đài CNN và tạp chí Foreign Policy dẫn các nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết tổng thống Obama dự kiến sẽ chỉ định cựu thượng nghị sĩ Chuck Hagel làm bộ trưởng quốc phòng Mỹ. Quyết định bổ nhiệm sẽ được công bố vào ngày 7 hoặc ngày 8/1.

Ông Hagel đã được coi là một ứng viên tiềm năng cho chức bộ trưởng quốc phòng hồi tháng trước. Tuy nhiên, ông Hagel đã vấp phải sự phản đối của các nhóm ủng hộ Israel và một số thượng nghị sĩ Cộng hòa do ông từng nhận xét rằng "nhóm vận động hành lang Do Thái" đe dọa người dân ở Washington và bày tỏ việc sẵn sàng can dự ngoại giao với Hamas và Iran.

Hagel cũng phải đối mặt với những chỉ trích từ các nhóm đồng tính về lời nhận xét mà ông đưa ra vào năm 1998 về một ứng cử viên chức đại sứ bị đồng tính.

Tuần trước, tổng thống Obama đã lên tiếng bảo vệ ông Hagel và cho rằng không có điều gì ngăn cản việc bổ nhiệm ông Hagel.

Ông Hagel, 66 tuổi là cựu thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa trong 2 nhiệm kỳ từ năm 1997 đến năm 2009 và hiện là chủ tịch ban tư vấn tình báo của tổng thống.

Các nguồn tin cũng cho biết những ứng cử viên khác cho vị trí lãnh đạo Lầu Năm Góc là cựu trợ lý bộ trưởng quốc phòng về chính sách Michele Flournoy và thứ trưởng quốc phòng Ashton Carter.

Trong một diễn biến liên quan, sau gần 2 tháng sau bầu cử, quốc hội Mỹ hôm qua 4/1 đã chính thức xác nhận ông Barack Obama đắc cử tổng thống Mỹ và ông Joe Biden đắc cử cương vị phó tổng thống.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Sự kiện