Thứ Tư | 25/09/2013 09:17

Ông Obama phản bác Tổng thống Putin

Tại Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lập luận đáp trả lại bài viết của ông Putin trên tờ New York Times hồi đầu tháng về vấn đề Syria.
Tổng thống Barack Obama hôm qua (24/9) đã lên tiếng phản bác lại Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhấn mạnh rằng "nước Mỹ là một ngoại lệ" bởi nước này sẵn sàng đấu tranh không chỉ cho lợi ích dân tộc riêng mà còn vì các quyền của người dân trên khắp thế giới.

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Obama thừa nhận, việc Mỹ "can dự" sâu vào tình hình Trung Đông đã vấp phải sự thù địch từ một số nước. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng vẫn đưa ra lập luận cho rằng, nếu Mỹ không can dự vào tình hình khu vực thì sẽ tạo ra một khoảng trống quyền lực mà không ai khác có thể lấp vào được và điều đó sẽ gây ra một mối đe dọa lớn hơn cho an ninh thế giới.

"Một số người có thể không đồng ý. Nhưng tôi tin nước Mỹ là một ngoại lệ - một phần bởi vì chúng tôi luôn thể hiện sự sẵn sàng, thông qua sự hy sinh máu và tài sản, để đứng lên đấu tranh không chỉ cho những lợi ích riêng của đất nước chúng tôi mà còn vì lợi ích của tất cả mọi người", Tổng thống Obama tuyên bố hùng hồn.

Những phát biểu trên của ông Obama được xem là sự đáp trả trực tiếp nhằm vào một bài viết của người đồng cấp Putin được đăng trên tờ New York Times hồi đầu tháng này. Trong bài viết đó, Nhà lãnh đạo Nga đã thẳng thắn phê phán "chủ nghĩa ngoại lệ của Mỹ". Ông Putin cho rằng: "Thực sự là cực kỳ nguy hiểm khi khích lệ mọi người để họ xem chính mình là trường hợp ngoại lệ, dù vì bất kỳ động cơ gì".

Với chủ nghĩa ngoại lệ, Mỹ tự cho mình được quyền xử lý các mối quan hệ quốc tế, được quyền tự hành động trong những tình huống mà họ coi đó là điều "không thể chấp nhận được".

Bài viết của ông chủ điện Kremlin trên báo Mỹ đã gây chấn động dư luận ở cường quốc số 1 thế giới này. Trong khi các chính khách Mỹ ra sức phản bác quan điểm của ông Putin thì dư luận Mỹ nổ ra một cuộc tranh luận chưa dứt về phương pháp tiếp cận của nước này đối với chính sách đối ngoại nói chung và những quan niệm tạo ra cách tiếp cận đó.

Mỹ và Nga đang bắt tay với nhau để tiến hành một kế hoạch nhằm đảm bảo rằng kho vũ khí hóa học của Syria sẽ bị phá hủy hoàn toàn. Tuy nhiên, Washington vẫn tiếp tục theo đuổi việc tìm kiếm một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong đó chứa đựng lời đe dọa dùng vũ lực nếu chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad không tuân thủ theo kế hoạch. Bước đi này của Mỹ vấp phải sự phản đối quyết liệt của Moscow và Bắc Kinh.

Nguồn VnMedia


Sự kiện