Thứ Năm | 21/08/2014 09:51

Ông Obama: Mỹ sẽ đáp trả không khoan nhượng vụ nhà báo bị chặt đầu

Tổng thống Mỹ Barack Obama được cho là đang đứng trước lựa chọn khó khăn khi tính mạng của công dân Mỹ tại các nước mà Washington tham chiến bị đe dọa.
Ngay sau khi video nhà báo Mỹ James Foley bị phiến quân Hồi giáo hành quyết được phát tán, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án và cam kết đáp trả thích đáng.

"Chúng cướp Jim bằng một hành động bạo lực khiến thế giới sốc. Chúa không ủng hộ những việc chúng đã làm hôm qua hay những ngày trước đó. Một tổ chức như thế không thể tồn tại ở thế kỷ 21", ông Obama nói.

Ông cũng khẳng định, phiến quân tự xưng Nhà nước Hồi giáo (ISIL) “không thể kiểm soát chính sách của Mỹ tại Iraq, Syria hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới". Ông kêu gọi những nỗ lực "không khoan nhượng" để ngăn chặn hành động của nhóm Hồi giáo cực đoan này. “Chúng tôi sẽ làm mọi việc để có thể bảo vệ công dân của mình”, ông tuyên bố.

Xung quanh dư luận về phản ứng của chính quyền Mỹ, các quan chức trong chính quyền Obama khẳng định, đầu mùa hè này Tổng thống đã ra lệnh tiến hành chiến dịch giải cứu con tin do lực lượng ISIL bắt giữ tại Syria. Tuy nhiên, chiến dịch thất bại bởi không thể tìm thấy con tin.

Các quan chức này cũng từ chối thông báo thông tin liệu còn bao nhiêu công dân Mỹ bị phiến quân bắt cóc cùng với nhà báo Foley. Song theo đồn đoán số con tin có thể ít nhất là 4 người, trong đó có nhà báo tự do Steven Joel Sotloff, Trong đoạn video phát tán, phiến quân tuyên bố: “Tính mạng của công dân Mỹ này (Steven Joel Sotloff) phụ thuộc vào quyết định sắp tới của ông Obama”.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond hôm qua cho biết, kẻ hành quyết nhà báo Mỹ có thể là công dân Anh do nói giọng Anh – Anh và chính phủ Anh đang khẩn trương xác minh. Ông cũng cho biết, London có thể điều binh sĩ tới Iraq hỗ trợ đào tạo lực lượng an ninh nước này đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ các phiến quân Hồi giáo.

Nguồn Theo DVO/NBC, Washington Times


Sự kiện