Thứ Năm | 20/12/2012 07:46

Ông Obama muốn đạt thỏa thuận tránh “bờ vực tài khóa” trong vài ngày tới

Tuy vẫn còn bất đồng, nhưng tổng thống Barack Obama hy vọng 2 đảng của Mỹ sẽ đạt được thỏa thuận ngân sách tránh bờ vực tài khóa trước Giáng sinh.
Tổng thống Mỹ Obama hôm qua 19/12 kêu gọi đảng Dân chủ và Cộng hòa nên bỏ qua đối đầu giữa 2 đảng để thỏa hiệp nhằm tránh “bờ vực tài khóa” vào cuối năm.

Ông Obama và chủ tịch hạ viện, nghị sỹ Cộng hòa John Boehner tiếp tục đàm phán về vấn đề ngân sách nhằm tránh tăng thuế, giảm chi tiêu tự động 600 tỷ USD dự kiến có hiệu lực vào tháng 1/2013 có thể đẩy Mỹ rơi vào suy thoái.

Để đẩy nhanh tiến trình đàm phán, đầu tuần này, ông Obama đã nhượng bộ, giảm mục tiêu thu thuế cho ngân sách xuống còn 1,2 nghìn tỷ USD, từ 1,6 nghìn tỷ USD đưa ra trước đó. Điều này nghĩa là Nhà trắng muốn đánh thuế thu nhập với người có thu nhập từ 400.000 USD/năm trở lên.

Tuy nhiên, ông Boehner ra điều kiện gia hạn giảm thuế với người có thu nhập trên 1 triệu USD/năm. Nhà trắng cho biết, ông Obama sẽ phủ quyết đề xuất này do nó sẽ làm tăng gánh nặng thuế cho tầng lớp trung lưu trong khi mang lại quá nhiều lợi ích cho giới giàu có.

Bất chấp bế tắc này, ông Obam tin rằng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng và ông muốn điều đó xảy ra trước Giáng sinh. Ông Obama cho biết sẵn sàng bỏ qua dịp nghỉ lễ Giáng sinh bắt đầu từ ngày mai 21/12 để tiếp tục đàm phán nếu cần thiết. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, ông sẽ không đàm phán với phe Cộng hòa về nâng trần nợ quốc gia.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện