Thứ Ba | 03/09/2013 13:28

Ông Obama "mua chuộc" Thượng viện về vụ Syria

Hai quan chức cấp cao trong chính quyền Syria sẽ tới Đồi Capitol để vận động sự ủng hộ của Quốc hội đối với hành động can thiệp quân sự vào Syria.
Theo AFP và Kyodo, ngày 3/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ cử Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel tới Đồi Capitol (Tòa Quốc hội Mỹ) để tăng cường nỗ lực của Nhà Trắng trong mục tiêu giành được sự ủng hộ của Quốc hội đối với hành động can thiệp quân sự vào Syria.

Hai quan chức này sẽ điều trần trước Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện về một trong những chủ đề chính trị được đánh giá là nổi bật nhất tại Washington D.C trong nhiều tuần tới.

Ngoại trưởng Kerry, từng là người đứng đầu ủy ban trên, và Bộ trưởng Quốc phòng Hagel, người của Đảng Cộng hòa nổi lên là một nhà chỉ trích mạnh mẽ quyết sách đánh Iraq của cựu Tổng thống George W. Bush, đều là các cựu Thượng nghị sỹ.

Chính quyền của Tổng thống Obama đang phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là giành được sự ủng hộ của Quốc hội đối với quyết định mở một cuộc tấn công quân sự vào Syria để trừng phạt điều mà phương Tây cáo buộc chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học trong một vụ tấn công gần 2 tuần trước.

Trong hai viện Quốc hội Mỹ, Thượng viện được xem là dễ dàng bị "mua chuộc" hơn, vì hiện do các nghị sỹ Đảng Dân chủ của Tổng thống Obama điều hành và lại có một số lượng đáng kể nghị sỹ Đảng Cộng hòa đang thúc ép triển khai một hành động quân sự.

Trong khi đó, Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát, vốn tập hợp nhiều nghị sỹ bảo thủ từng phong tỏa các quyết sách của ông Obama trên nhiều lĩnh vực, có khả năng sẽ tiếp tục cản trở kế hoạch can thiệp quân sự ra nước ngoài của vị tổng thống của Đảng Dân chủ, bất chấp việc ông Obama cảnh báo "chữ tín" của nước Mỹ đang bị lung lay.

Cùng ngày, Tổng thống Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc điện đàm 30 phút, trong đó nhấn mạnh sự hợp tác giữa hai nước đồng minh này trong cuộc xung đột tại Syria.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện