Thứ Bảy | 08/06/2013 07:50

Ông Obama lên tiếng việc chính phủ Mỹ giám sát điện thoại, internet

Ông Obama cho rằng việc giám sát điện thoại và hoạt động internet của chính phủ là điều cần thiết để bảo vệ nước Mỹ khỏi bị tấn công.
Phát biểu trước các phóng viên trong chuyến thăm tới Thung lũng Silicon ở California, tổng thống Barack Obama phát biểu: "Không ai nghe lén cuộc điện thoại của các bạn. Đó không phải là chương trình của chính phủ Mỹ. Các chương trình giám sát điện thoại và internet bí mật được theo dõi bởi các thẩm phán liên bang và được ủy quyền bởi quốc hội".

Ông Obama cũng cho rằng việc giám sát điện thoại và hoạt động internet của người Mỹ chỉ là một sự xâm lấn khiêm tốn vào quyền riêng tư, song đó là điều cần thiết để bảo vệ nước Mỹ khỏi bị tấn công.

"Bạn không thể có an ninh đảm bảo 100% lẫn sự riêng tư 100% mà không vấp phải sự bất tiện nào. Là một xã hội, chúng ta phải có lựa chọn, cũng như có một số sự đánh đổi", ông Obama nói.

Những bình luận của ông Obama được đưa ra vài ngày sau khi tờ Guardian của Anh và tờ Washington Post xuất bản bài báo, trong đó tiết lộ Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ và Cục Điều tra liên bang (FBI) đã tiến hành một chương trình giám sát bí mật tất cả các cuộc điện thoại và liên lạc qua Internet của người Mỹ. Quy mô của chương trình này cũng lớn hơn rất nhiều so với báo cáo mà 2 cơ quan này công bố trước công chúng.

Bài báo nhanh chóng khơi lại cuộc tranh luận gay gắt về quyền riêng tư, cũng như những giới hạn thích hợp cho chương trình giám sát của chính phủ sau vụ khủng bố ngày 11/9. Nhiều người còn yêu cầu các quan chức Nhà Trắng và lãnh đạo quốc hội giải thích lý do tại sao chính phủ vẫn phải thu thập thông tin từ hàng nghìn tỷ cuộc gọi điện thoại và thông tin trên Internet.


Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện