Thứ Sáu | 25/01/2013 14:26

Ông Obama lại thách thức phố Wall?

Việc bổ nhiệm quan chức tư pháp lãnh đạo 2 cơ quan quản lý tài chính lớn nhất Mỹ cho thấy ông Obama muốn thắt chặt quy định với phố Wall.
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua 24/1 đã đề cử cựu công tố viên liên bang Mary Jo White làm chủ tịch Ủy ban chứng khoán và hối đoái (SEC), và tái đề cử ông Richard Cordray làm Giám đốc Cục bảo vệ tài chính người tiêu dùng (CFPB), cơ quan liên bang được Cục dự trữ liên bang Mỹ tài trợ và có nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng khi họ sử dụng các sản phẩm tài chính như tài sản thế chấp và thẻ tín dụng.

White có thâm niên 10 năm làm trưởng công tố viên liên bang tại New York tuy nhiên lại thiếu kinh nghiệm về tài chính. Trong khi đó, với vai trò là công tố viên bang Ohio, Cordray đã theo đuổi vụ kiện chống lại Bank of America và tập đoàn bảo hiểm AIG. Việc bổ nhiệm ông Cordray tuy nhiên có thể gặp trở ngại ở Thượng viện do sự phản đối của phe Cộng hòa.

Giới phân tích cho rằng, việc bổ nhiệm này cho thấy ông Obama tiếp tục thách thức giới tài chính phố Wall bằng cách thắt chặt quy định tài chính – điều khiến phố Wall từ lâu không mấy mặn mà với ông Obama.

Trước đó, năm 2011, chính quyền của ông Obama đã thông qua dự luật cải cách phố Wall cho phép chính quyền Mỹ có quyền ngăn chặn bất kỳ "hợp đồng đen" nào cũng như đóng cửa những công ty hoạt động yếu kém có thể dẫn đến suy thoái kinh tế như hồi năm 2008 và đẩy nước Mỹ rơi vào khủng hoảng.

Dự luật nhằm thiết lập lại những quy định về giao dịch tài chính ở phố Wall, hợp đồng thế chấp nhà hàng ngày, khoản vay của sinh viên, thẻ tín dụng. Tính minh bạch và trách nhiệm cũng cao hơn trong các quỹ phòng hộ, hoạt động môi giới thế chấp, các khoản vay ngắn hạn và những công cụ tài chính phái sinh.

Nguồn NYTimes/Khampha


Sự kiện