Thứ Ba | 10/07/2012 08:07

Ông Obama đề xuất gia hạn luật giảm thuế từ thời Bush

Tổng thống Barack Obama khởi động lại cuộc chiến chính trị với Đảng Cộng hòa bằng việc kêu gọi gia hạn mức thuế thời hạn 1 năm cho tầng lớp trung lưu.
Hôm qua 9/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Quốc hội gia hạn mức thuế trong thời hạn 1 năm cho các gia đình có thu nhập ít hơn 250.000 USD mỗi năm. Thông điệp này cho thấy Obama là ứng cử viên ủng hộ tầng lớp trung lưu trong khi Đảng Cộng hòa và đối thủ Mitt Romney đứng về phía những người giàu có.

Trước đó, Tổng thống Obama đã nhất trí giữ việc cắt giảm thuế cho tất cả những người đóng thuế. Tuy nhiên, Tổng thống Obama nói rằng không cần thiết cắt giảm thuế cho nhóm 2% những người có thu nhập hàng đầu nước Mỹ, và việc tiếp tục cắt giảm thuế cho nhóm này sẽ tăng thêm 1 nghìn tỷ USD vào số nợ của chính phủ Mỹ trong một thập kỷ tới.

Ứng cử viên Mitt Romney và các Nghị sỹ Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ tiếp tục phản đối các kế hoạch thuế của ông Obama. Ông Romney cho rằng mức giảm này nên được mở rộng cho tất cả những người đóng thuế.

Đề nghị của Tổng thống Obama có thể dẫn tới một cuộc tranh luận kéo dài nhiều tháng về việc giảm thâm hụt ngân sách trong chiến dịch tranh cử.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy sẽ có một cuộc chạy đua sít sao giữa ông Obama và ông Romney, trong đó vấn đề kinh tế đóng vai trò quan trọng hơn cả trong bối cảnh nước Mỹ đang vật lộn để phục hồi sau giai đoạn khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ thập niên 1930.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ vẫn duy trì ở mức cao 8,2% dù đã giảm một cách chậm chạp. Dự kiến, ông Obama sẽ phát động một chiến dịch vận động tái tranh cử quy mô lớn dựa vào các mạng xã hội để tiếp xúc với cử tri giống như ông đã làm trong cuộc vận động hồi năm 2008.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện