Thứ Bảy | 10/11/2012 07:27

Ông Obama có bài phát biểu đầu tiên về kinh tế sau tái đắc cử

Tổng thống vừa tái đắc cử Obama cho rằng Mỹ cần giảm nợ công một cách cân bằng giữa cắt giảm chi tiêu chính phủ và tăng doanh thu.
Hôm qua 9/11, trong bài phát biểu đầu tiên ở Nhà Trắng sau khi tái đắc cử, tổng thống Mỹ Barack Obama đã hối thúc các nhà lập pháp nhanh chóng đạt được thỏa thuận ngăn chặn "vách đá tài khóa" đồng thời đề xuất giải pháp tăng thuế đánh vào giới giàu nhất nước Mỹ.

"Chúng ta không thể cắt giảm sự thịnh vượng. Giới giàu nhất nước Mỹ có nghĩa vụ nộp thuế nhiều hơn nữa để giúp đất nước giải quyết thách thức về tài chính. Đồng thời nỗ lực giảm nợ không nên cản trở tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước", ông Obama phát biểu trong cuộc họp báo cho biết.

Ngoài ra, tổng thống Obama cũng cho biết sẽ thỏa hiệp với đảng Cộng hòa về vấn đề này. Tuy nhiên, ông không cung cấp thông tin chi tiêu về việc tăng thuế và đề xuất cắt giảm chi tiêu chính phủ.

Tuyên bố của tổng thống Obama được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện đang phải đối mặt những thách thức tài chính ngày càng tăng. Các biện pháp tăng thuế và giảm chi tiêu có thể giúp chính phủ Mỹ giảm thâm hụt khoảng 600 tỷ USD nhưng ảnh hưởng của nó đến nền kinh tế sẽ vô cùng nặng nề.

Văn phòng ngân sách quốc hội Mỹ (CBO) ước tính rằng các biện pháp trên sẽ khiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Mỹ giảm gần 4% trong năm 2013, đồng nghĩa kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái do tăng trưởng âm.

Trong một diễn biến liên quan, vào sáng ngày hôm qua, người phát ngôn hạ viện Mỹ, ông John Boehner cho biết ông phản đối việc tăng thuế để giải quyết thách thức tài chính của quốc gia với lý do mức thuế cao sẽ khiến 700.000 người lao động trong nước mất việc (trích dẫn nghiên cứu của Ernst & Young).

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Sự kiện