Thứ Tư | 14/11/2012 07:34

Ông Obama cân nhắc bổ nhiệm John Kerry làm bộ trưởng quốc phòng

Tổng thống Barack Obama đang xem xét yêu cầu được giữ chức vụ bộ trưởng quốc phòng của thượng nghị sĩ John Terry, tờ Washington Post cho biết.
Theo các quan chức chính phủ Mỹ, mặc dù nhiều người vẫn nghĩ rằng ông John Terry sẽ được bổ nhiệm vào vị trí bộ trưởng ngoại giao thay cho bà Hilary Clinton, song vị trí này gần như chắc chắn sẽ do đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Susan Rice, đảm nhiệm.

Các quan chức chính phủ nhận định thượng nghị sĩ John Kerry giống như một "anh hùng chiến tranh", với những kinh nghiệm và phẩm chất về công việc quốc phòng. Ông Kerry từng phục vụ tại chiến tranh Việt Nam, đồng thời có kiến thức về ngân sách cùng kinh nghiệm trong lĩnh vực ngoại giao - một phần trong chiến lược đầu tư của Lầu Năm Góc.

Một trong những ưu tiên hàng đầu của ông John Terry nếu trở thành bộ trưởng quốc phòng đó là bổ nhiệm vị trí giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) thay cho cựu giám đốc David Petraeus, người vừa từ chức vì một số bê bối trong thời gian qua. Trưởng cố vấn chống khủng bố của tổng thống Obama, John O. Brennan, được cho là lựa chọn hàng đầu của ông Kerry cho vị trí giám đốc CIA. Ngoài ra, một cái tên khác cũng được ông Kerry cân nhắc đó là giám đốc hoạt động của CIA là Michael Morell.

Tuy nhiên, các cuộc thảo luận của Nhà Trắng vẫn trong giai đoạn đầu và hiện chưa có bất cứ quyết định chính thức nào, các quan chức cho biết.

Ngoài ông John Kerry, phó bộ trưởng quốc phòng Ashton Carter cũng được coi là một lựa chọn khác có thể thay thế cho bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta.

Hiện chưa rõ thời gian công bố người kế nhiệm ông Panetta. Trước đó, hôm 12/11, ông Panetta cho biết ông không có kế hoạch từ nhiệm, song cũng ám chỉ rằng ông sẽ không tiếp tục giữ chức vụ hiện tại trong nhiệm kỳ 2 của ông Obama.

Nguồn Washington Post/Khampha


Sự kiện