Thứ Sáu | 07/09/2012 11:00

Ông Obama cam kết phục hồi kinh tế Mỹ

Tổng thống Barack Obama đã đặt ra các mục tiêu cụ thể cho nền kinh tế Mỹ nếu ông thắng cử nhiệm kỳ thứ 2.
Phát biểu tại Hội nghị quốc gia đảng Dân chủ tổ chức tại thành phố Charlotte, bắc Carolina vào đêm qua 6/9, tổng thống Obama cho biết ông đang lên kế hoạch xây dựng nền kinh tế Mỹ trên một "nền tảng vững chắc hơn", bằng cách tạo ra nhiều việc làm mới trong lĩnh vực sản xuất và khí đốt, đồng thời giảm thâm hụt ngân sách trong thập kỷ tới.

"Đó là những việc chúng ta có thể làm trong 4 năm tiếp theo, và đó cũng là lý do tại sao tôi lại tranh cử giữ chức tổng thống Mỹ nhiệm kỳ thứ 2", đương kim tổng thống Obama phát biểu sau khi chính thức chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ.

Chiến dịch của ông Obama đề ra một loạt các mục tiêu cụ thể mà ông sẽ cố gắng đạt được nếu đánh bại đối thủ Mitt Romney của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11. Những mục tiêu mà ông Obama đặt ra gồm tạo ra 1 triệu việc làm mới trong lĩnh vực sản xuất vào cuối năm 2016, cắt giảm thâm hụt ngân sách hơn 4 nghìn tỷ USD trong vòng 10 năm tới.

Bằng cách đặt ra mục tiêu cụ thể trong việc tạo công ăn việc làm, ông Obama đã đáp lại kế hoạch của đối thủ Romney, người đề xuất tạo ra 12 triệu việc làm trong nhiệm kỳ đầu tiên, con số mà các nhà kinh tế cho rằng khó có thể đạt được.

Trong bài phát biểu của mình, đương kim tổng thống Obama cũng nhắc lại cam kết sử dụng tiền của trong cuộc chiến tranh ở Afghanistan để đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng trong nước. Ông không đưa ra con số cụ thể, nhưng ước tính số tiền này dao động từ 400 đến 500 tỷ USD trong vòng 10 năm.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của tổng thống Obama, kinh tế Mỹ đã phát triển, mặc dù phát triển với tốc độ chậm và có khoảng 784.000 việc làm mới được tạo ra trong 6 tháng qua.

Phe Cộng hòa đã dựa vào những yếu tố này để tiếp tục công kích ông Obama với lý do đương kim tổng thống Mỹ không hoàn thành cam kết phục hồi nền kinh tế trì trệ, đồng thời cảnh báo "sẽ là sai lầm lớn nếu ông Obama đảm nhiệm chức vụ tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa".

Nguồn Market Watch/Khampha


Sự kiện