Thứ Năm | 02/08/2012 06:53

Ông Obama bí mật ra lệnh hỗ trợ cho quân nổi dậy Syria

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa ký một lệnh bí mật cho phép Mỹ hỗ trợ phe nổi dậy Syria lật đổ Tổng thống Bashar al Assad và chính phủ của ông.
Theo lệnh bí mật của ông Obama, Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) và các cơ quan khác được phép cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho quân nổi dậy Syria. Mật lệnh này được phê duyệt hồi đầu năm nay, các nguồn thạo tin khẳng định. Tuy nhiên, thời điểm chính xác ông Obama ký sắc lệnh tình báo bí mật hiện vẫn chưa được làm rõ.

Bên cạnh đó, mức độ hỗ trợ bí mật mà các cơ quan Mỹ như CIA được phép cung cấp cho phe nổi dậy Syria cũng không được tiết lộ.

Theo Bộ Ngoại Mỹ, cho đến hiện tại, Mỹ hỗ trợ khoảng 25 triệu USD cho phe đối lập Syria, song chủ yếu là các loại thiết bị hỗ trợ không gây chết người như thông tin liên lạc. Ngoài ra Washington cũng dành khoảng 64 triệu USD hỗ trợ nhân đạo cho người dân Syria.

Hiện tại, Nhà Trắng đã tạm ngừng cung cấp cho lực lượng nổi dậy những vũ khí có thể gây sát thương và giết người, song nhiều đồng minh của Mỹ vẫn bí mật hỗ trợ nhiều khí tài quân sự cho các nhóm này.

Các quan chức Mỹ và châu Âu cũng cho biết đã có sự cải tiến đáng kể trong sự gắn kết và hiệu quả của các nhóm quân nổi dậy Syria trong những tuần qua.

Một nguồn tin chính phủ cũng thừa nhận rằng theo những quy định trong mật lệnh trên đây của tổng thống Obama, Mỹ đã hợp tác với một trung tâm chỉ huy bí mật do Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh điều hành.

Tuần trước, hãng tin Reuters cho biết, Ảrập Xêút, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ đã cho xây dựng một căn cứ bí mật sát biên giới Syria để trực tiếp viện trợ quân sự và hỗ trợ truyền thông cho phe nổi dậy chống lại ông Assad. Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã cung cấp nhiều tên lửa phòng không vác vai cho Quân đội Tự do Syria.

Động thái này cùng những diễn biến trong thời gian qua cho thấy sự ủng hộ ngày càng tăng của Mỹ với phe đối lập có vũ trang tại Syria, đặc biệt khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không đạt được sự đồng thuận trong việc xử phạt mạnh tay hơn nữa chính quyền Damascus.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện